Nga ngăn cản tấn công Iran

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân và không có lý do để tấn công quốc gia Hồi giáo này.

Ông cho rằng Tehran nên tham gia các cuộc hội đàm và hợp tác với cơ quan giám sát nguyên tử quốc tế. "Tôi hy vọng rằng mọi hành động đều dựa trên luật pháp quốc tế. Và luật quốc tế rõ ràng bảo vệ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Iran và bất kỳ quốc gia nào", Lavrov nói.

Bình luận trên của Matxcơva được đưa ra sau khi Israel tuyên bố sẽ tấn công Iran nếu nước này không ngừng chương trình hạt nhân.

Quân đội Do Thái từ chối xác nhận thông tin máy bay chiến đấu của họ đã có đợt tập luyện quy mô lớn để chuẩn bị cho khả năng tấn công Iran. Giới chức Mỹ trước đó tiết lộ hơn 100 máy bay F-15 và F-16 của Israel đã quần đảo ở phía đông Địa Trung Hải và Hy Lạp hồi đầu tháng.

Lavrov cho biết Nga đã đề nghị Mỹ và Israel cung cấp bằng chứng xác thực để chứng minh Iran đang sản xuất vũ khí nguyên tử. "Cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy vũ khí hạt nhân của Iran đâu cả, và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng kết luận như vậy".

Tehran vẫn luôn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình. Nga đang giúp Iran xây dựng nhà máy năng lượng nguyên tử Bushehr ở phía nam nước này. Theo kế hoạch, cơ sở đó sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm nay.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Chiều 20/6, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Băngcốc nhằm gây sức ép đòi chính phủ của Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức.

Quang cảnh đường phố Havana 
gần Tòa nhà Quốc hội cũ

Từ thứ hai tuần tới, Liên hiệp châu Âu EU sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà khối này áp đặt đối với Cuba từ năm 2003.

Tổng thống Philippines vừa thông qua dự luật miễn thuế thu nhập cho hơn nửa triệu dân nước này. Đây là một trong những nỗ lực giúp người dân ở nước này vượt qua cơn khủng hoảng giá lương thực và năng lượng đang leo thang.

Binh sĩ Nga tại Abkhazia.

Matxcơva ngày 19/6 tuyên bố sẽ dùng vũ lực với Gruzia nếu lực lượng gìn giữ hòa bình của họ ở miền nam nước này bị tấn công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục