Rác thải biến thành “vàng” ở Phi-líp-pin

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2008 | 12:00:00 AM

Thị trấn Tê-rê-da nằm ở phía nam Phi-líp-pin đang trở nên nổi tiếng không phải bởi nơi này là địa điểm du lịch nổi tiếng mà đó là nơi người ta biết cách biến rác thải thành “vàng”.

Ba năm trước, rác thải ở Tê-rê-da là cơn ác mộng với người dân nơi đây. Mỗi tuần thị trấn thu gom khoảng 3 tấn chất thải các loại, trong đó có nhiều loại rác độc hại. Biện pháp xử lý lúc bấy giờ của chính quyền địa phương cũng chỉ đơn giản là tiêu hủy.

Thế nhưng Tê-rê-da hiện nay đã trở thành tiêu điểm chú ý từ khi có sự ra đời của nhà máy xử lý chất thải rắn hỗn hợp. Đây là cơ sở tái chế rác thải theo công nghệ mới đầu tiên của Phi-líp-pin. Tại Tê-rê-da, người ta không chỉ tái sinh được nhựa thải mà còn sử dụng nhựa tái sinh vào quy trình sản xuất gạch. Thị trưởng Tê-rê-da Đê-la Crút cho biết: “Lúc mới nhậm chức, vấn đề khó khăn nhất tôi gặp là rác thải. Rác chất đống ở khắp mọi nơi khiến ruồi nhặng có đất sinh sôi nảy nở. Lo sợ dịch bệnh phát sinh, tôi nghĩ ra cách làm thế nào để tái sinh lại đống rác thải đó”.

Các loại rác thải có thể bị vi khuẩn làm phân hủy như vỏ trái cây, rau quả... được đổ vào trong hố làm thành phân trộn. Loại phân này sau đó đem trộn chung với phân bón tạo thành phân hữu cơ. Những dạng rác thải khác như nhựa dẻo, túi ni lông... được nghiền thành bột, sau đó trộn chung với xi măng và cát ẩm, chế biến thành gạch tổng hợp có chứa nhựa. Do không bị vi khuẩn phân hủy nên phải mất từ 30-40 năm sau nhựa mới tan rã hoàn toàn.

Dù mới áp dụng công nghệ này chưa đầy một năm nhưng gạch ở Tê-rê-da đang rất được ưa chuộng. Chính quyền thị trấn phải làm việc cật lực để đáp ứng các đơn hàng từ các nơi dồn dập gửi đến. Một viên gạch làm bằng nhựa có giá khoảng 0,2USD, rẻ hơn hẳn so với các loại gạch đang được bán trên thị trường. Ưu điểm của loại gạch này là nhẹ hơn so với các loại gạch đang được sử dụng hiện nay. Mặc dù đã được kiểm chứng về tiêu chuẩn nhưng các cơ quan chức năng vẫn khuyên chỉ nên sử dụng chúng vào những công trình ít tầng, tường rào, kênh đào, lan can hoặc làm chậu cây vì loại gạch này không chịu được sức nặng.

Công nghệ mới này có thể làm giảm được 70% lượng rác thải. Hiện có hơn 1.000 bãi rác ở Phi-líp-pin vẫn còn hoạt động và chỉ có 25% trong số này được xử lý thông qua nhà máy xử lý chất thải rắn. Nếu được nhân rộng trên cả nước, quy trình xử lý rác thải này sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường cũng như nâng cao thu nhập cho từng địa phương ở Phi-líp-pin.

(TheoQĐND)

Các tin khác

Trái với tuyên bố trước đó một ngày, ngày 22/6, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej khẳng định ông sẽ từ chức nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, song ông vẫn chỉ trích những người biểu tình quanh Phủ Thủ tướng nhằm buộc ông phải từ chức.

Một khu vực ở tỉnh Zambales bị ngập lũ.

Sáng 21-6, cơn bão Fengshen với sức gió 140km/giờ đã tràn qua Philippin và gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho đất nước này. Lũ lụt và lở đất do cơn bão gây ra đến nay đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người bị mất tích.

Cờ ASEAN và các nước thành viên.

Ngày 21/6, Quốc hội Nhật Bản chính thức phê chuẩn hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định này đã được ký kết từ ngày 15/4/2008.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân và không có lý do để tấn công quốc gia Hồi giáo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục