OPEC họp khẩn cấp để bình ổn giá dầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2008 | 12:00:00 AM

Hội nghị các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ nhằm thảo luận các biện pháp kiểm soát giá dầu tăng cao đã diễn ra hôm 22/6 tại thành phố Jedda của Arab Saudi. Bộ trưởng của hơn 30 quốc gia xuất khẩu và tiêu thụ dầu mỏ đã tới dự hội nghị không nằm trong dự kiến.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman.

Đây là cuộc họp khẩn, không nằm trong dự kiến của cả các nước thành viên Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lẫn các nước tiêu thụ dầu. Do đó thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hơn nữa, việc giá dầu tăng gần 11 USD trong một ngày, lên gần 140 USD/thùng cũng là dấu hiệu bất thường khiến tất cả các nước sản xuất và tiêu thụ dầu phải quan tâm.

Ngoài ra, trước cuộc họp này Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Kuwait từng tuyên bố sẽ tăng sản lượng khai thác dầu cho dù OPEC chưa nhóm họp. Theo giới truyền thông, Arab Saudi dự kiến sẽ tăng sản lượng lên 9,7 triệu thùng/ngày kể từ 1/7 tới và sẽ tăng lên 12,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Nhờ thông tin này nên giá dầu đã giảm nhẹ trong vài ngày qua. Ngoài ra, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Kuwait cũng đang xem xét việc tăng sản lượng, nhưng con số cụ thể vẫn chưa được công bố.

(Theo CAND)

Các tin khác

Thị trấn Tê-rê-da nằm ở phía nam Phi-líp-pin đang trở nên nổi tiếng không phải bởi nơi này là địa điểm du lịch nổi tiếng mà đó là nơi người ta biết cách biến rác thải thành “vàng”.

Trái với tuyên bố trước đó một ngày, ngày 22/6, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej khẳng định ông sẽ từ chức nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, song ông vẫn chỉ trích những người biểu tình quanh Phủ Thủ tướng nhằm buộc ông phải từ chức.

Một khu vực ở tỉnh Zambales bị ngập lũ.

Sáng 21-6, cơn bão Fengshen với sức gió 140km/giờ đã tràn qua Philippin và gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho đất nước này. Lũ lụt và lở đất do cơn bão gây ra đến nay đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người bị mất tích.

Cờ ASEAN và các nước thành viên.

Ngày 21/6, Quốc hội Nhật Bản chính thức phê chuẩn hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định này đã được ký kết từ ngày 15/4/2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục