Ấn-Pháp hợp tác chế tạo tên lửa đất đối không

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2008 | 12:00:00 AM

Ấn Độ và Pháp dự định sẽ cùng sản xuất tên lửa đất đối không (SAM) dựa trên phiên bản của loại tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos do Ấn Độ và Nga liên doanh sản xuất.

Được đặt tên là Maitri (Tình hữu nghị), tên lửa tầm ngắn Ấn-Pháp sẽ chào hàng cho quân đội nhằm thay thế SAM sắp lỗi thời của Nga, Antoine Bouvier, Giám đốc điều hành của MBDA – một trong những hãng chế tạo tên lửa lớn nhất thế giới – cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng sự ủng hộ về chính trị ở mức cao nhất bởi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sau khi ông thảo luận về dự án này với Thủ tướng Manmohan Singh trong chuyến thăm gần đây tới New Delhi hồi tháng 1/2008,” Giám đốc Antoine Bouvier tiết lộ với các phóng viên.

“Chúng tôi đã bắt đầu các cuộc thảo luận với Công ty Động lực học Bharat (BDL) và Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) vào tháng 11/2005 về một phiên bản tên lửa hoàn toàn mới. Bước tiếp theo là phát triển chung với DRDO và sản xuất chung với BDL,” ông Bouvier nói.

Tên lửa này có thể tiêu diệt máy bay của kẻ thù ở khoảng cách xa 9km và cũng có thể được sử dụng để bảo vệ các khu vực kinh tế và khu vực chính phủ nhạy cảm.  

MBDA có quan hệ hợp tác với quốc phòng Ấn Độ trong hai thập kỉ qua. Công ty cũng sẽ hợp tác để nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu Mirage-2000 của Pháp bằng cách cung cấp các tên lửa mới. Các tên lửa của họ cũng có khả năng là sự lựa chọn ưu tiên đối với Rafale của Pháp, Gripen của Thụy Điển và công ty European Aeronautics Defence Space (EADS).

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman.

Hội nghị các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ nhằm thảo luận các biện pháp kiểm soát giá dầu tăng cao đã diễn ra hôm 22/6 tại thành phố Jedda của Arab Saudi. Bộ trưởng của hơn 30 quốc gia xuất khẩu và tiêu thụ dầu mỏ đã tới dự hội nghị không nằm trong dự kiến.

Thị trấn Tê-rê-da nằm ở phía nam Phi-líp-pin đang trở nên nổi tiếng không phải bởi nơi này là địa điểm du lịch nổi tiếng mà đó là nơi người ta biết cách biến rác thải thành “vàng”.

Trái với tuyên bố trước đó một ngày, ngày 22/6, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej khẳng định ông sẽ từ chức nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, song ông vẫn chỉ trích những người biểu tình quanh Phủ Thủ tướng nhằm buộc ông phải từ chức.

Một khu vực ở tỉnh Zambales bị ngập lũ.

Sáng 21-6, cơn bão Fengshen với sức gió 140km/giờ đã tràn qua Philippin và gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho đất nước này. Lũ lụt và lở đất do cơn bão gây ra đến nay đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng và nhiều người bị mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục