ADB: "Châu Á cần giúp tránh các vấn đề đô thị hóa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hôm 25/6, tuyên bố các thành phố châu Á cần được giúp đỡ đối phó với một giai đoạn đô thị hóa nhanh chóng chưa từng có tiền lệ. Theo ADB, sự thịnh vượng trong tương lai của các thành phố trong khu vực đang bị đe dọa.

Một khu nhà lụp xụp bên bờ sông Pasig bị ô nhiễm ở thủ đô Manila, Philippines
Một khu nhà lụp xụp bên bờ sông Pasig bị ô nhiễm ở thủ đô Manila, Philippines

Chủ tịch ADB, Haruhiko Kuroda, cho biết một trong số những vấn đề chủ chốt mà các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia quy hoạch đô thị đang phải đối mặt, là việc cung cấp đủ nguồn nước và cơ sở hạ tầng tương xứng cho các thành phố.

Ông Kuroda phát biểu rằng: "Sự đô thị hóa ở châu Á đang diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết. Việc cải thiện sinh kế và chất lượng cuộc sống cho lượng lớn cư dân thành thị như hiện nay là một nhiệm vụ quản lý đô thị cấp bách chưa từng thấy đối với loài người. Rõ ràng là các thành phố châu Á cần sự hỗ trợ để đối phó với tác động vật chất của sự phát triển đô thị trong quá khứ và hiện tại".

Chủ tịch ADB nhấn mạnh đến một dự đoán rằng, trong 20 năm tới sẽ có khoảng 1,1 tỉ người châu Á di cư vào các thành phố nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo ông Kuroda, khu vực Tokyo-Yokohoma và Thượng Hải là những câu chuyện thành công hiếm hoi về quá trình đô thị hóa ở châu Á.

"Một số thành phố lớn ở châu Á đã rất thành công... Đáng tiếc là những thành công như vậy không phải phổ biến, mà chỉ là các ngoại lệ", ông Kuroda nói.

Chủ tịch ADB khẳng định, đa phần ở châu Á, những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã không theo kịp sự tăng trưởng kinh tế. Và khi xuất hiện các khoản đầu tư mới, lợi ích cũng không được phân bổ đồng đều.

Ông Kuroda cho rằng ngoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng, khu vực cũng rất cần sự hỗ trợ kĩ thuật để duy trì phát triển. Đối với khía cạnh này, ADB đã đưa ra một sáng kiến tài trợ về nguồn nước nhằm giúp 200 triệu người châu Á được tiếp cận với nước uống sạch.

Ông Kuroda quả quyết: "Nước sạch đóng vai trò trung tâm trong chương trình nghị sự phát triển quy mô rộng lớn hơn ... Đáng tiếc là việc quản lý chất lượng nguồn nước là một vấn đề đã bị sao lãng ở nhiều nơi trong khu vực".

Chủ tịch ADB đã đưa ra những phát biểu trên trong bài diễn văn của ông trước Hội nghị các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore. Hàng ngàn đại biểu từ khắp nơi trên thế giới hiện có mặt tại Singapore để tham dự hàng loạt các hội nghị và sự kiện liên quan đến nhau, xoay quanh chủ đề về sự phát triển bền vững.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Cơ sở hạt nhân Dông-piên của CHDCND Triều Tiên qua vệ tinh.

Hôm 26-6, thế giới sẽ chứng kiến bước đột phá mới trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh ở cơ sở hạt nhân Dông-piên trước ống kính, máy ghi hình của 5 hãng tin nước ngoài và nhiều quan chức liên quan. Công việc này sẽ diễn ra trong hai ngày.

Một quan chức quân đội Nga tuyên bố, quân đội nước này phải được chuẩn bị cho những cuộc chiến tranh trong tương lai tại Bắc Cực, nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia ở khu vực được cho giàu tiềm năng về dầu mỏ này.

Trung Quốc đã lắp đặt một khẩu đội tên lửa đất đối không cách khu vực diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh khoảng 275m. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy an ninh của nước chủ nhà được thắt chặt khi chỉ còn hơn 6 tuần nữa sẽ diễn ra sự kiện trọng đại này.

Cựu Tổng thống Clinton và ông Obama.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngày 24/6 đã tuyên bố ủng hộ ông Barack Obama trở thành ông chủ Nhà Trắng, động thái thiện chí đầu tiên của ông đối với đối thủ cũ của vợ kể từ khi vòng bầu cử sơ bộ kết thúc 3 tuần trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục