Nga chuẩn bị cho chiến tranh tương lai tại Bắc Cực

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2008 | 12:00:00 AM

Một quan chức quân đội Nga tuyên bố, quân đội nước này phải được chuẩn bị cho những cuộc chiến tranh trong tương lai tại Bắc Cực, nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia ở khu vực được cho giàu tiềm năng về dầu mỏ này.

"Sau khi nhiều quốc gia không thừa nhận quyền của nước Nga đối với thềm lục địa tại Bắc Cực, chúng ta phải ngay lập tức khôi phục lại chương trình huấn luyện các đơn vị chiến đấu có thể triển khai tại vùng đất băng giá này, nhằm đối phó các cuộc xung đột tiềm tàng”, Trung tướng Vladimir Shamanov- người đứng đầu Cơ quan huấn luyện chiến đấu thuộc Bộ quốc phòng Nga, nói.

Vào tháng 8/2007, 2 chiếc tàu ngầm nghiên cứu của Nga đã lặn sâu 8 giờ xuống đáy Bắc Cực nhằm khẳng định chủ quyền của quốc gia này tại đây.

Tuy nhiên, hành động này bị nhiều quốc gia quanh Bắc Cực cho là vô lý và lên tiếng phản đối, đặc biệt là Mỹ và Canada.

Theo tướng Shamanov, việc thành hay bại của một chiến lược được quyết định ngay tại xuất phát điểm của nó và việc huấn luyện các đơn vị chiến đấu là cần thiết cho những thắng lợi quân sự trong tương lai.

“Gần đây, người Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận Northern Edge kéo dài 12 ngày trên quy mô lớn tại Alaska, với sự tham gia của 5000 binh sỹ, 120 máy bay và nhiều tàu chiến”, ông Shamanov nói. “Nga không thể bỏ qua một động thái quân sự như vậy tại khu vực ven Bắc Cực”.

Người đứng đầu Cơ quan huấn luyện chiến đấu quân đội Nga cho biết, hiện nay, nhiều đơn vị chiến đấu đặc biệt đang được tổ chức tại Leningrad, Siberi và vùng Viễn Đông. Những đơn vị này có “khả năng tham gia và các cuộc xung đột tiềm tàng tại Bắc Cực”.  

Trong lúc đó, Bộ quốc phòng Nga đã thông báo kế hoạch mở rộng sự hiện diện của lực lượng Hải quân nước này tại khắp các đại dương trên thế giới, bao gồm cả Bắc Băng Dương.

Thời gian gần đây, các máy bay ném bom chiến lược của Nga liên tục thực hiện các chuyến tuần tra đường dài qua Bắc Cực, đồng thời các tàu ngầm cũng mở rộng phạm vi hoạt động tới khu vực băng giá này.

(Theo Tiền Phong)

Các tin khác

Trung Quốc đã lắp đặt một khẩu đội tên lửa đất đối không cách khu vực diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh khoảng 275m. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy an ninh của nước chủ nhà được thắt chặt khi chỉ còn hơn 6 tuần nữa sẽ diễn ra sự kiện trọng đại này.

Cựu Tổng thống Clinton và ông Obama.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ngày 24/6 đã tuyên bố ủng hộ ông Barack Obama trở thành ông chủ Nhà Trắng, động thái thiện chí đầu tiên của ông đối với đối thủ cũ của vợ kể từ khi vòng bầu cử sơ bộ kết thúc 3 tuần trước đây.

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ làm việc với Ảrập Xêút trong nỗ lực giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới đối phó với tình hình giá năng lượng leo thang.

Các nhân viên chữa cháy từ các bang lân cận hôm qua đã tới trợ giúp California sau khi sét đánh đã gây ra hơn 800 đám cháy tại miền bắc bang này hồi cuối tuần, thiêu rụi hàng ngàn hecta rừng và khiến nhiều gia đình phải đi sơ tán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục