Malaysia trục xuất hàng chục ngàn người nhập cư lậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2008 | 12:00:00 AM

Chính phủ Malaysia đang chuẩn bị trục xuất hàng chục ngàn người nhập cư bất hợp pháp, vốn đang trở thành một vấn đề chính trị ở đất nước này.

Theo Phó thủ tướng Najib Razak, một đợt trục xuất qui mô lớn sẽ được bắt đầu trong nay mai tại bang Sabah. Người nhập cư, đa số là người Indonesia và Philippines, đang được xem là gánh nặng lớn ở bang miền đông nghèo khổ này.

“Chúng tôi sẽ trục xuất những người này đến nước nào sẵn sàng chấp nhận họ” - ông Najib nói. Đối tượng bị trục xuất gồm người nước ngoài sang Malaysia không phải bằng visa du lịch hay không có giấy tờ tùy thân, trong đó có những người cư ngụ bất hợp pháp tại Sabah từ những năm 1970.

Nhà chức trách ước tính khoảng 130.000 người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại Sabah. Tuy nhiên, các chính trị gia bang này nói con số thực tế cao hơn gấp nhiều lần, thậm chí ở một số tỉnh người nước ngoài còn đông hơn cả người Malaysia.

Mặc dù là bang có nguồn tài nguyên thiên phong phú, Sabah lại là một trong các bang nghèo nhất Malaysia, mà theo một số người dân địa phương, nguyên nhân là do số lượng người nhập cư quá nhiều và chính sự hiện diện của họ đã khiến cơ hội việc làm của người dân địa phương ngày càng ít đi.

(Theo Tuổi Trẻ)

Các tin khác

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nga ông Alexei Kudrin tuyên bố, Nga cần phải nâng cao hiệu quả việc sử dụng ngân sách nhưng giảm chi phí cho những khoản ưu tiên trong đó có ngân sách quốc phòng là không thể vì nó có thể đảm bảo thế cân bằng hạt nhân của Nga trên thế giới.

Một khu nhà lụp xụp bên bờ sông Pasig bị ô nhiễm ở thủ đô Manila, Philippines

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hôm 25/6, tuyên bố các thành phố châu Á cần được giúp đỡ đối phó với một giai đoạn đô thị hóa nhanh chóng chưa từng có tiền lệ. Theo ADB, sự thịnh vượng trong tương lai của các thành phố trong khu vực đang bị đe dọa.

Cơ sở hạt nhân Dông-piên của CHDCND Triều Tiên qua vệ tinh.

Hôm 26-6, thế giới sẽ chứng kiến bước đột phá mới trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh ở cơ sở hạt nhân Dông-piên trước ống kính, máy ghi hình của 5 hãng tin nước ngoài và nhiều quan chức liên quan. Công việc này sẽ diễn ra trong hai ngày.

Một quan chức quân đội Nga tuyên bố, quân đội nước này phải được chuẩn bị cho những cuộc chiến tranh trong tương lai tại Bắc Cực, nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia ở khu vực được cho giàu tiềm năng về dầu mỏ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục