Bình Nhưỡng phá hủy biểu tượng hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/6/2008 | 12:00:00 AM

Tháp làm nguội trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đã được CHDCND Triều Tiên kích nổ phá hủy chiều ngày 27/6, trước sự chứng kiến của các nhà ngoại giao và phóng viên một số Hãng tin quốc tế.

Tháp làm nguội màu xám cao 30 mét được coi là biểu tượng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Phóng viên Tân Hoa Xã có mặt tại hiện trường đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã kích nổ phá hủy tháp làm nguội vào lúc 5h 5’ chiều 27/6 ( giờ địa phương - tức 15h5’ giờ Việt Nam). Trước đó, truyền hình MBC Hàn Quốc cho rằng vụ nổ diễn ra khoảng 4h chiều ( giờ địa phương)

16 phóng viên đến từ 5 nước: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga cùng ít nhất 3 phóng viên của CHDCND Triều Tiên đã được chứng kiến vụ nổ tháp làm nguội từ khoảng cách 1.500 mét. Ít nhất một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ và một số kỹ sư Mỹ cũng đã có mặt tại khu vực Yongbyon.

Việc phá hủy tháp làm nguội trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon là một tin hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên quyết tâm thực hiện cam kết ngưng chiết xuất plutonium để chế tạo vũ khí nguyên tử.

CHDCND Triều Tiên yêu cầu các phóng viên không được chụp ảnh, quay phim bất cứ cái gì khác ngoài hình ảnh tháp làm nguội bị phá hủy.

Theo kế hoạch, sự kiện phá hủy tháp làm nguội sẽ được truyền thông quốc tế truyền hình trực tiếp. Nhưng do sự cố kỹ thuật, các khán giả đành xem những hình ảnh phát lại.

(Theo TPO)

Các tin khác
Những người ủng hộ đảng Nhân dân Campuchia dự mít tinh ở Phnom Penh.

Ngày 26.6, tất cả 11 chính đảng ở Campuchia đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới vào tháng tới.

Tính tới ngày 26/6, số người thiệt mạng trong cơn bão Fengshen ở Philippines đã lên tới 622 người.

Nữ thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Hai cựu đối thủ của đảng Dân chủ Barack Obama và Hillary Clinton hôm qua cùng tổ chức một bữa tiệc tối nhằm gây quỹ tranh cử tại Washington và ứng viên da màu cũng tuyên bố "rút ví" giúp nữ thượng nghị sĩ trả nợ.

Tổng thống Mỹ Bush hôm 26/6 ra tuyên bố sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt thương mại đối với CHDCND Triều Tiên và đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố sau khi Bình Nhưỡng giao nộp bản kê khai các hoạt động hạt nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục