Mỹ sẽ không để Iran phong toả vùng Vịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/7/2008 | 12:00:00 AM

Hạm đội 5 của Mỹ ngày 2/07 tuyên bố, Washington sẽ không để Tehran phong toả vùng Vịnh, khu vực xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tàu chiến của Hạm đội 5 tại vùng Vịnh.
Tàu chiến của Hạm đội 5 tại vùng Vịnh.

“Iran sẽ không thử đóng cửa eo biển Hormuz. Trong trường hợp họ cố tình, chúng tôi cũng sẽ không cho điều đó xảy ra”, Phó Đô đốc Kevin Cosgriff- chỉ huy hạm đội 5 của hải quân Mỹ, khẳng định trong cuộc họp báo về an ninh hàng hải tại khu vực vùng Vịnh.

Trước đó, người đứng đầu lực lượng Vệ binh cộng hoà Iran đã đe doạ sẽ phong toả con đường ra vào vùng Vịnh bằng cách chặn eo biển chiến lược Hormuz nếu đất nước này bị tấn công.

Hiện nay, các nước vùng Vịnh cung cấp khoảng 40% nhu cầu dầu mỏ của thế giới. Phần lớn lượng dầu này được xuất khẩu bằng các tầu chở dầu đi qua eo biển Hormuz.

Hồi tháng 1 vừa qua, Lầu Năm Góc tuyên bố, các chiến hạm của họ bị những tàu nhỏ của Iran đe doạ tại eo biển Hormuz. Tuy nhiên, Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ đã cố tình phóng đại sự việc nhằm mục đích tuyên truyền.

Khi được hỏi về khả năng va chạm giữa chiến hạm của Mỹ với các tàu thuyền của Iran, Phó đô đốc Cosgriff tỏ ra băn khoăn vì không rõ những tàu thuyền này được lệnh trực tiếp từ chính phủ tại Tehran hay từ các chỉ huy địa phương.

Hiện nay, hạm đội 5 của Hải quân Mỹ vẫn đóng căn cứ tại Bahrain với nhiệm vụ kiểm soát khu vực vùng Vịnh và Ấn Độ Dương cùng với động thái quân sự của các nước trong khu vực Trung Đông.

Hạm đội 5 đã là thành phần chủ chốt trong các cuộc chiến tranh do Mỹ phát động tại Afghanistan năm 2001 và tại Iraq năm 2003.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ và phương Tây vẫn nhấn mạnh sẽ dùng các biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, khả năng sử dụng vũ lực vẫn được những nước này bỏ ngỏ.

Gần đây nhất, thông tin về cuộc tập trận của không quân Israel-đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại khu vực Trung Đông-nhằm chuẩn bị tấn công vào Iran, đã đẩy giá dầu thế giới lên mức cao kỷ lục.

(Theo TPO)

Các tin khác
Quốc kỳ Việt Nam tung bay trước Lầu Năm Góc.

Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng bảo an LHQ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới. Tuần trước, Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng, đã thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống George W.Bush.

Tổng thống Sarkozy trên kênh truyền hình France 3.

Ngày 1/7, Pháp chính thức giữ vị trí Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU)với lời kêu gọi thay đổi một cách toàn diện trong các chính sách xây dựng châu Âu của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Trụ sở MPRP bị đốt phá.

Tổng thống Mông Cổ ngày 1/7 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 4 ngày tại Thủ đô Ulan Bator sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực liên quan tới kết quả của cuộc tổng tuyển cử.

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski ngày 1-7 đã từ chối phê chuẩn Hiệp ước Lisbon, hiệp ước đặt nền tảng cho các cải cách EU, đẩy hiệp ước này vào tình thế khó khăn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục