Động đất 6,8 độ Richter ở Nhật

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2008 | 12:00:00 AM

Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển miền bắc nước Nhật vào lúc 0giờ 26 phút sáng 24.7. Ít nhất 91 người bị thương, hàng trăm chuyến tàu bị kẹt và hàng ngàn hộ gia đình mất điện.

Vị trí tâm chấn
Vị trí tâm chấn

Hầu hết những người bị thương là do bị đồ đạc, trần nhà… rơi trúng hoặc bị thương do va vào các tấm kính vỡ. Trong số họ có 15 người bị thương rất nặng.

Cơ quan khí tượng học Nhật cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần. Tuy nhiên, trận động đất đã gây hoảng loạn trên diện rộng vì nó gây rung lắc ở một khu vực quá lớn. Ngay cả thủ đô Tokyo cũng bị chao đảo.

Tâm chấn nằm sâu 108km dưới lòng đất ở Iwate, một khu vực xa xôi hẻo lánh nằm ở vùng đồi núi rất thưa thớt dân cư. Chính vì vậy, con số thương vong đã được hạn chế.

Sho Koseki, cư dân Hachinohe (cách Tokyo 550km) trao đổi với hãng Reuters: “Tôi thức giấc ngay lập tức. Tôi cảm thấy bị rung lắc rất lâu. Sách vở và các vật dụng trong nhà đổ nhào xuống đất. Tất cả các cánh cửa đều bị bật ra, mọi vật thì lắc lư”.

Theo lời cư dân này thì quân đội đã có mặt tại khu vực động đất để giúp đỡ mọi người. Chính phủ cho biết máy bay quân sự đã đến khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá mức độ thiệt hại.

Động đất đã khiến cho khoảng 8.600 hộ gia đình bị mất điện và 330 hộ bị mất nước nhưng chính quyền địa phương cho biết điện đã nhanh chóng được khôi phục lại ngay trong buổi sáng ngày hôm nay.

Cơ quan khí tượng Nhật cảnh báo có thể xảy ra đất chuồi vì dự kiến chiều nay sẽ có mưa lớn trong khu vực.

Công ty điện lực Tohoku Electric (nằm trong khu vực bị động đất) cho biết các cơ sở hạt nhân tại đây vẫn hoạt động bình thường và không bị tổn hại.

Nhật là nước thường xuyên bị động đất. 20% các trận động đất mạnh từ 6 độ Richter trở lên trên thế giới xảy ra tại đất nước mặt trời mọc.

(Theo TNO)

Các tin khác
Học sinh Thái Lan tham gia một cuộc diễn tập sơ tán ở làng Baan Phum Salon gần đền Preah Vihear hôm 23-7.

Đại sứ Thái Lan tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Don Pramudwinai hôm 23-7 cho biết Hội đồng Bảo an (HĐBA) dự kiến sẽ đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biên giới giữa nước này và Campuchia vào phiên họp khẩn diễn ra ngày 24-7.

Nông dân Indonesia biểu tình phản đối WTO ở thủ đô Jakarta.

Cuộc họp bộ trưởng 35 nước chủ chốt của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm cứu vãn Vòng đàm phán thương mại Doha đã qua 2 ngày họp đầu tiên, song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Uỷ ban châu Âu, hôm 22.7 đề xuất thiết lập một cơ chế đặc biệt để ứng phó với giá thực phẩm leo thang ở những nước đang phát triển.

Trụ sở mới của CCTV tại Bắc Kinh ngày 17/7

London có tháp đồng hồ Big Ben, Paris có Tháp Eiffel, San Francisco có Cầu cổng Vàng (Golden Gate Bridge) và giờ đến lượt Bắc Kinh có công trình kiến trúc biểu tượng của riêng mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục