Bầu cử tổng thống Mỹ khiến giá dầu tăng vọt

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2008 | 12:00:00 AM

Giá dầu thô tại thị trường New York hôm 4/11 bất ngờ vọt lên trên 70 USD mỗi thùng sau gần hai tuần rơi dưới ngưỡng này, do đồng đôla yếu đi và chịu một phần tác động của cuộc bầu cử sắp có kết quả ở Mỹ.

Chốt phiên giao dịch 4/11 tại New York, giá dầu thô giao tháng 12 tăng gần 7 USD lên 70,53 USD mỗi thùng. Trong ngày, đã có lúc giới đầu tư mạnh tay ký ở 71,77 USD mỗi thùng. Nỗ lực vượt dốc hôm qua đã bù đắp hết những khoản sụt giảm của phiên trước. Thứ hai đầu tuần, giá dầu đã giảm 4,46 USD mỗi thùng. Suốt hai tuần qua, chưa bao giờ giá dầu ngoi được qua mức 70. Tại London, dầu Brent giao tháng 12 tăng 5,96 USD lên 66,44 USD mỗi thùng.

Tuy nhiên, giá xăng bán lẻ tại Mỹ lại giảm mạnh, xuống dưới 2,4 USD mỗi gallon, thấp nhất kể từ đầu năm 2007. So với đầu tháng 10, giá dầu thô hiện thấp hơn 30 USD mỗi thùng do tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực sản xuất chậm lại khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm đáng kể.

Cùng với diễn biến trên thị trường nhiên liệu, sàn chứng khoán cũng lên hương nhờ cuộc bầu cử. Chỉ số Dow Jones Industrial tăng 300 điểm, cho dù trước đó Bộ Thương mại Mỹ cho biết các đơn hàng đối với nhà máy trong tháng 9 giảm 2,5%, tồi tệ hơn nhiều so với lo ngại của giới chuyên gia. Hôm thứ hai, các nhà sản xuất Mỹ công bố báo cáo cho thấy những diễn biến tồi tệ chưa từng có trong một phần tư thế kỷ qua.

Giới chuyên gia cho rằng diễn biến cuộc bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng đáng kể tới thị trường. “Có lẽ sẽ có một lượng tiền lớn chảy ra thị trường sau thời gian chờ đợi nghe ngóng xem cuộc bầu cử đi theo hướng nào”, Stephen Schork, một chuyên gia kiêm giao dịch viên tại sàn New York bình luận.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tân Tổng thống Obama.

Thượng nghị sĩ Barack Obama đã giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ John McCain và trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Có thể nói, chiến thắng lịch sử này của ông Obama đã phá vỡ mọi rào cản về chủng tộc vốn đã tồn tại từ rất lâu ở nước Mỹ.

Nhân viên cứu hộ nỗ lực tiếp cận khu tự trị dân tộc Di ở Sở Hùng, Trung Quốc

Ngày 4-11, Trung Quốc phát lệnh báo động cấp ba sau khi mưa lớn kéo dài từ 24-10 đến nay ở vùng nam sông Dương Tử đã gây ra lũ lụt, chuồi đất và lũ bùn, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, 45 người mất tích ở vùng tây nam tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây.

Tuyên truyền cách phòng chống HIV/ AIDS tại châu Phi.

Đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng Phát triển Anh Gareth Thomas đưa ra tại một hội nghị về HIV/AIDS ngày 4-11 tại London quy tụ nhiều nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-hee, ngày 4/11 cho biết CHDCND Triều Tiên đang xây dựng một điểm phóng tên lửa mới có khả năng phóng tên lửa tầm xa hơn những loại tên lửa đã được nước này phóng thử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục