Chứng khoán châu Á “bổ nhào”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/11/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 6/11, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm mạnh, trong đó nhiều thị trường đã mất trên 7% giá trị.

Chứng khoán Trung Quốc đã đảo chiều đi xuống trong phiên giao dịch ngày 6/11.
Chứng khoán Trung Quốc đã đảo chiều đi xuống trong phiên giao dịch ngày 6/11.

Trái ngược với đà tăng ấn tượng phiên trước đó, phiên giao dịch này, chứng khoán châu Á chứng kiến một màu đỏ phủ khắp các thị trường lớn cùng với biên độ giảm điểm đáng lo ngại.

Nhiều quan ngại về số liệu tình hình việc làm ở Mỹ sẽ xấu đi (dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6/11) khiến các nhà đầu tư lưỡng lự khi đưa ra quyết định mua vào.

Chứng khoán Nhật đã sụt giảm mạnh phiên giao dịch hôm thứ Năm với biên độ lớn nhất trong vòng gần 2 tuần qua. Cổ phiếu blue-chip của các nhà sản xuất ôtô, điện tử,.. đều giảm trên 9%, góp phần đẩy chỉ số Nikkei 225 chìm sâu.

Dấn ấn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã sớm qua đi và nỗi lo về sức khỏe nền kinh tế lại bao trùm lên nhiều thị trường chứng khoán thế giới và thị trường chứng khoán Nhật cũng không phải là ngoại lệ.

Ngay khi thị trường chứng khoán mở cửa, chỉ số Nikkei 225 đã giảm mạnh và đà giảm liên tục được duy trì đến hết ngày giao dịch. Sự trượt giảm liên tục này có sự tương đồng với chiều đi của thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 5/11.

Các cổ phiếu blue-chip trong chỉ số Nikkei 225 đã đồng loạt giảm mạnh, trong đó, cổ phiếu của Toyota giảm hơn 10%, cổ phiếu Honda hạ 9,8%, cổ phiếu Nissan giảm 9%, cổ phiếu Canon sụt giảm 12,6%, cổ phiếu Sony trượt 11,1%...

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Nikkei 225 giảm 622,1 điểm, tương đương -6,53%, chốt ở mức 8.899,14. Khối lượng giao dịch phiên này đạt 2,38 tỷ cổ phiếu, thị trường cứ có 7 cổ phiếu mất điểm thì có 1 cổ phiếu lên điểm.

Chứng khoán Trung Quốc phiên giao dịch này đã đảo chiều xuống điểm, các cổ phiếu khối ngân hàng và lọc dầu mất điểm với biên độ lớn đã kéo toàn thị trường đi xuống. Trong đó, cổ phiếu của Ngân hàng Xây dựng trung Quốc giảm 6%, cổ phiếu China Overseas Land Investment hạ 7%, cổ phiếu CNOOC mất 9%...

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Shanghai Composite giảm 42,89 điểm, tương đương -2,44%, chốt ở mức  1.717.72.

Điểm qua các thị trường khác: chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan phiên này giảm 5,71%. Chỉ số Straits Times của Singapore tăng 2,14%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông trượt 7,08%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc hạ 7,56%.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác

Cục trưởng Cục Nhập cư Malaysia Mahmood Adam cho biết công dân của các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể đến lưu trú ở bất cứ nước nào trong khối trong vòng một tháng mà không cần thị thực nhập cảnh, ngoại trừ tới Myanmar vì nước này đang trong khủng hoảng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra thông điệp liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức trước hai viện Quốc hội vào ngày 5/11. Trong thông điệp này TT Nga nhấn mạnh, Nga sẽ sử dụng chiến tranh điện tử để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ.

Sau cuộc vận động tranh cử kéo dài nhất từ trước đến nay, cuối cùng người Mỹ đã chọn ra được vị tổng thống thứ 44 của họ. Nếu như hai năm trước đây, người ta cho rằng tâm điểm cuộc chiến dịch tranh cử sẽ là cuộc chiến tranh ở Iraq thì giờ đây vấn đề mà người Mỹ quan tâm nhất là nền kinh tế.

Hôm qua 5.11, trả lời câu hỏi của báo chí đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ông Barack Obama đã được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, cho biết: "Chúng tôi chân thành chúc mừng ngài Barack Obama được bầu làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục