Tám "tuyệt chiêu" marketing của tân Tổng thống Mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2008 | 12:00:00 AM

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vừa qua chính là một chiến dịch Marketing thương hiệu cá nhân của hai ứng cử viên, mà người chiến thắng chính là người có chiến lược Marketing tốt hơn. GS John Quelch - phù thủy Marketing đã có sự phân tích về chiến dịch Marketing dẫn đến chiến thắng vang dội của tân Tổng thống mới đắc cử Barack Obama dưới con mắt của một nhà kinh tế học.

Khi cuộc bầu cử này được viết thành sách, không nên đặt tiêu đề là “Để trở thành một tổng thống” (The Making of a President) mà nên đặt là “Chiến lược marketing của một tổng thống” (The Marketing of a President). Chiến dịch tranh cử của Barack Obama là một tuyệt chiêu marketing đáng để nghiên cứu.

Barack  Obama và gia đình trong ngày vui chiến thắng

Đúng vậy, năm nay luôn là năm của đảng Dân chủ. Một cuộc chiến tranh không được ủng hộ, tổng thống đương nhiệm là người đảng Cộng hoà với tỷ lệ ủng hộ đã rớt xuống đáy, và rất nhiều quan chức thuộc đảng Cộng hoà đã giã từ quốc hội như là kết quả tất yếu. Điều đó có nghĩa là sự thay đổi đã ở khắp mọi nơi. Thêm vào đó, sự tan chảy của nền kinh thế đã làm tiêu hao một phần mười trong số hàng tỷ đô của quỹ hưu trí 401K[1] và làm giảm đi uy tín của bất cứ thành viên đảng Cộng hoà nào hô hào sẽ là những người điều hành nền kinh tế tốt hơn.

Nhưng, ngay cả như vậy, với một thượng nghị sỹ người Mỹ gốc Phi còn ít kinh nghiệm và mới có một nhiệm kỳ, việc đạt được kỷ lục bầu cử tự do cao nhất, đánh bại người được coi là thừa kế hiển nhiên trong đảng của mình (Bà Bill Clinton) và tiếp tục ngáng chân cỗ máy đảng Cộng hoà đã từng hết sức được tán dương thật sự là một thành tựu đáng nhớ. Phần lớn những điều đó được tiến hành với bản năng Marketing của Obama.

Trước hết, đó là sức thu hút cá nhân của Obama:

Kỹ năng biết lắng nghe, nói chuyện trước công chúng của ông, thái độ trầm tĩnh, kiên định tích cực của ông và một tiểu sử trong sạch thu hút sự chú ý và đồng cảm của người bầu cử.

Thứ 2, Obama luôn biến sự đồng cảm này những hỗ trợ có thể thấy được.

Rất nhiều công dân tình nguyện dành thời gian và tiền bạc để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của Obama hơn bất cứ một ứng cử viên tổng thống nào trước đó. Thực sự, ông thu hút nhiều nhà tài trợ hơn toàn bộ cả đảng Dân chủ hay Cộng hoà trên cả nước Mỹ. Gần một nữa tiền gây quỹ trị giá 639 tỷ đô la chưa từng có trong tiền lệ được quyên góp từ các cá nhân là những nhà tài trợ nhỏ với 300 đô la hoặc thấp hơn thế.

Cuộc gặp giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm Bush
và tân Tổng thống mới đắc cử Obama:
Sự chuyển giao quyền lực giữa hai thế hệ

Thứ 3, năng lực gây quỹ được trợ giúp bởi sự nhận thức sâu sắc của ông và sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông, đáng lưu lý là Internet để kết nối với những người bầu cử.

Obama gây quỹ được tại những nơi mà Howard Dean đã bỏ qua. Ông sử dụng trang web của mình, các blog, thậm chí cả những nội dung gây sự chú ý (như bài về con gái của ông) với người truy cập như là đòn bẩy và cả các game video gắn kết không chỉ những nhà tài trợ và những người tình nguyện mà còn gắn kết tất cả công dân. Từ logo chiến dịch tranh cử đầy hình ảnh đến các chương trình phát sóng 30 phút trên tivi, cách thức truyền thông của Obama rất chuyên nghiệp mà không giả tạo, thú hút sự chú ý mà không công kích.

Thứ 4, Obama tiếp cận được tất cả các công dân.

Ông hướng tới một thông điệp vượt ra ngoài cả những người có thể đi bầu cử hay những người đã đi bầu cử trước đó. Ông xây dựng một sự liên kết tạo động lực cho những cử tri trẻ, lần đầu tiên tham gia và lên danh sách hàng ngàn người chưa đi bầu cử trước đó.

Tổ chức của ông, đảng Dân chủ khuyến khích bỏ phiếu sớm bằng việc xây dựng những điểm bỏ phiếu rất công khai và làm giảm bớt tình trạng những người ủng hộ nản chí khi chờ bỏ phiếu bầu vì phải xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Chính sách này cũng có nghĩa rằng các kỷ lục bỏ phiếu đã được xác lập trong cuộc bỏ phiếu chung và các cuộc bỏ phiếu ban đầu.

Thứ 5, các thông điệp quảng cáo, ngữ điệu của ông và cách cư xử trong suốt chiến dịch tranh cử đều truyền đạt chủ đề lạc quan, hy vọng và thông điệp “Change you can beliveve in” (Bạn có thể tin vào sự thay đổi).

Lời kêu gọi đầy cảm xúc này được hỗ trợ vững chắc bởi những chính sách chi tiết vững chắc và cụ thể. Khả năng kết hợp cảm xúc với các lợi ích có liên quan và các nguyên tắc kiên định trong việc định vị và truyền đạt thông tin là điều cốt lõi cho tất cả chiến dịch thương hiệu thành công. Các quảng cáo đưa ra giải pháp chi tiết cho những vấn đề thuộc về chính sách thậm chí cả những quảng cáo chỉ trích ông Mc Cain, tất cả tiếp tục truyền đạt những chủ đề cốt lõi.

Thứ 6, ông lường trước được vấn đề và tranh cử một cách khôn khéo.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông bày tỏ sự kính trọng với bà Clinton và tiếp đến là ông McCain, ông đã rất khôn khéo khi ví chính quyền McCain như là nhiệm kỳ thứ 3 của tổng thống Bush. Nhưng thực ra, ông và các cố vấn của mình đã điều khiển ván cờ chính trị một cách suất sắc. Ngay từ đầu, ông đã lường trước và xoa dịu những chỉ trích tiêu cực bằng việc thừa nhận sự không cẩn trọng trong cuốn tự truyện của ông. Chiến dịch của ông bác bỏ những chỉ trích nhằm vào từng điểm bất lợi trong lý lịch trước khi đối thủ kịp phản công lại. Những quảng cáo tiêu cực bởi các đối thủ của ông được trả miếng một cách nhanh chóng, không chỉ trong quảng cáo mà cả trên internet.

Obama: chiến thắng nhờ chiến lược Marketing tốt hơn

Thứ bảy, ông đã lao vào cuộc chiến tranh trên bộ một cách vẻ vang như cuộc chiến tranh trên không.

Xây dựng “chiến lược 50 bang” của thượng nghị sĩ Howard Dean, ông đã thành lập những đại diện ban đầu bằng cách đầu tư thời gian trong các cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại các bang ủng hộ phe Cộng hòa, các tổ chức mà ông gây dựng cho những đại diện đầu tiên tại các bang này đã tạo ra chiến thắng cho ông ở một số bang sau này. Trong tuần cuối cùng, ông đã đặt đối thủ McCain vào thế phòng thủ tại đa số bang ủng hộ đảng Cộng hòa, gây khó khăn cho những người theo phe đảng Cộng hòa tập trung vào các nỗ lực của ông McCain. Tin tưởng vào quỹ công cộng, ông McCain đã dốc túi để có được một số thỏa hiệp cứng rắn liên quan đến những nơi ông sẽ tới và nơi ông sẽ chi tiền. Nhưng ông Obama đã không thỏa hiệp.

Cuối cùng, Obama đã chọn lựa một chiến lược Marketing cùng đội ngũ tranh cử tuyệt vời, và lãnh đạo họ cũng thật tuyệt vời.

Từ lúc khởi đầu đến lúc kết thúc, chưa hề có một mối bất đồng quần chúng nào. Ông đã lựa chọn một Thượng nghị sĩ khéo léo ôn hòa và dày dạn kinh nghiệm làm người tranh cử đồng hành với mình, người đã bổ sung cho ông những thiếu hụt trong kỹ năng về chính sách đối ngoại. Ông Mc Cain chỉ tập hợp đội tranh cử muộn. Và những người không chịu tuân theo quy tắc của một tổ chức đã có một sự lựa chọn ngạc nhiên về người đồng hành tranh cử không tên tuổi, mà như phép phân tích cuối cùng đã chỉ ra, điều đó đã cắt xén năng lực của ông để nối vào cho một Obama thiếu kinh nghiệm.

Không giống như bất kỳ một nhãn hiệu nào, ông Obama đã xây đắp lên một liên kết niềm tin với những người Mỹ. Sự ứng cử của ông cũng mang đến cho nước Mỹ cơ hội tái thiết lại cương vị lãnh đạo trên lĩnh vực tinh thần đối với thế giới. Nhưng không giống như một nhãn hiệu nào, hiện tại ông đã truyền tải qua những lời hứa của mình, cả về thực tế lẫn triết lý. Mà trong nền kinh tế hiện tại, điều đó sẽ chẳng dễ dàng gì.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã trình trước quốc hội dự thảo sửa đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống lên 6 năm.

CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa biên giới với Hàn Quốc từ 1/12

Quân đội CHDCND Triều Tiên ngày 12/11 tuyên bố, sẽ hạn chế nghiêm ngặt và cắt đứt qua lại trên bộ qua đường ranh giới quân sự giữa hai nước, bắt đầu từ ngày 1/12.

Tàu khu trục Neustrashimy đang hoạt động ngoài khơi Somalia để bảo vệ các tàu thuyền qua lại khu vực

Ngày 11/11, tàu khu trục Neustrashimy của Hải quân Nga đã hộ tống một con tàu của Đan Mạch ra khỏi vùng biển ngoài khơi Somalia trước những lo ngại về nạn hải tặc.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Dianne Feinstein , giám sát lễ nhậm chức của tổng thống mới đắc cử Back Obama, cho biết bà đang viết thư tới các trang mạng như eBay để yêu cầu họ không mua đi bán lại vé tham dự lễ nhậm chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục