Medvedev đề xuất kéo dài nhiệm kỳ tổng thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/11/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã trình trước quốc hội dự thảo sửa đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống lên 6 năm.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Phát ngôn viên Kremlin ngày 11/11 cho biết Medvedev đã gửi cho hạ viện (Duma Nga) dự thảo sửa đổi để tăng nhiệm kỳ tổng thống và các đại biểu quốc hội từ 4 năm thành 6 năm.

Trước đó, trong thông điệp liên bang, Medvedev cho biết ông muốn tăng mỗi nhiệm kỳ tổng thống thêm hai năm để người đứng đầu nhà nước có đủ thời gian thực hiện các đề xuất cải cách.

“Tôi tin tưởng rằng tiến trình đến với tự do và dân chủ của chúng ta sẽ thành công và vững chắc nếu sự tín nhiệm dành cho tổng thống và quốc hội đủ lớn, dựa trên kết quả từ hành động thực sự của họ, và họ có đủ thời gian để thực hiện các cam kết”, Medvedev nói.

Cố vấn tổng thống Larisa Brycheva trước đó nói rằng việc sửa đổi hiến pháp nhằm kéo dài nhiệm kỳ tổng thống sẽ không cần phải trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, các đảng đối lập chỉ trích động thái đó.

Tờ Vedomosti của Nga hôm 6/11 dẫn nguồn tin giấu tên của Kremlin cho hay Medvedev có thể từ chức vào năm tới và mở đường cho sự trở lại của Vladimir Putin. Cựu tổng thống và giờ là Thủ tướng Putin sẽ giữ hai nhiệm kỳ, từ năm 2009 đến 2012. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Putin nói rằng thông tin đó là “hoàn toàn không có cơ sở”.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa biên giới với Hàn Quốc từ 1/12

Quân đội CHDCND Triều Tiên ngày 12/11 tuyên bố, sẽ hạn chế nghiêm ngặt và cắt đứt qua lại trên bộ qua đường ranh giới quân sự giữa hai nước, bắt đầu từ ngày 1/12.

Tàu khu trục Neustrashimy đang hoạt động ngoài khơi Somalia để bảo vệ các tàu thuyền qua lại khu vực

Ngày 11/11, tàu khu trục Neustrashimy của Hải quân Nga đã hộ tống một con tàu của Đan Mạch ra khỏi vùng biển ngoài khơi Somalia trước những lo ngại về nạn hải tặc.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Dianne Feinstein , giám sát lễ nhậm chức của tổng thống mới đắc cử Back Obama, cho biết bà đang viết thư tới các trang mạng như eBay để yêu cầu họ không mua đi bán lại vé tham dự lễ nhậm chức.

Sơ đồ mô tả hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Bush hôm 10/11 đã đề nghị Moscow tổ chức các cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết bất đồng về dự án lá chắn tên lửa của Washington tại châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục