Iran cắt giảm sản lượng khai thác dầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2008 | 12:00:00 AM

Trước tình hình giá dầu đang giám mạnh, Iran, quốc gia cung cấp dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu để bình ổn giá.

Iran sẽ cắt giảm trữ lượng khai thác dầu mỏ nhằm bình ổn lại việc giá dầu đang xuống thấp.
Iran sẽ cắt giảm trữ lượng khai thác dầu mỏ nhằm bình ổn lại việc giá dầu đang xuống thấp.

Tuyên bố của Iran sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến giá dầu thế giới vì không chỉ là 1 trong 13 thành viên của OPEC mà Iran còn có vai trò quan trọng trong xuất khẩu dầu mỏ toàn cầu. Vì vậy, quyết định giảm sản lượng khai thác 1 – 1,5 triệu thùng/ngày sẽ ảnh hưởng đến tình hình giá dầu trên thế giới.

“Chúng tôi cắt giảm trữ lượng dầu mỏ khai thác với mục đích bình ổn lại giá dầu hiện đang bất ổn trong khi cán cân cung cầu rơi vào tình trạng bất hợp lý, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giá dầu giảm mạnh như hiện nay. Giá dầu thấp hơn mong đợi là yếu tố đầu tiên đưa chúng tôi đến quyết định giảm sản lượng dầu mỏ khai thác để đưa cung và cầu trở lại cân bằng”, ông Mohammad Ali Khatibi, Đại sứ Iran tại OPEC cho biết.

Không nằm ngoài qui luật cung cầu ấy, theo những chuyên gia phân tích không chỉ có các nước nằm trong OPEC như Iran mà ngay đến những nước không nằm trong OPEC mà đứng đầu là Nga, quốc gia có trữ lượng khai thác và xuất khẩu dầu mỏ đứng thứ hai thế giới, cũng có thể sẽ phải cắt giảm sản lượng khai thác nhằm bình ổn lại giá dầu đang xuống thấp.

(Theo VTC)

Các tin khác
Nhân viên cứu hộ trục vớt phương tiện giao từ đoạn đường hầm bị sập

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng, 17 người khác vẫn còn mất tích sau khi một đoạn đường hầm tàu điện ngầm đang thi công ở thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc bất ngờ đổ sụp vào sáng 16/11.

Sáng nay (17/11), một trận động đất mạnh 7,5 richter đã khiến đảo Sulawesi của Indonesia rung chuyển, phá huỷ nhiều nhà cửa và khiến cơ quan chức năng nước này phải cảnh báo về nguy cơ sóng thần. Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại về người.

Hải quân Mỹ canh phòng vùng biển ngoài khơi Somali để chống lại bọn hải tặc.

Một nhóm cướp biển có vũ trang lại vừa tiến hành bắt một tàu Nhật cùng 23 thủy thủ đoàn ngoài khơi Somali.

Lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh tài chính G-20 tại Mỹ (ảnh) ngày 16-11 đã cam kết cùng hành động để thúc đẩy tăng trưởng, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới và ngăn chặn sự bất ổn tài chính trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục