Hải tặc cướp tàu chở dầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2008 | 12:00:00 AM

Cướp biển đã bắt giữ một con tàu lớn chở dầu thô của Ảrập Xêút và đưa nó tới cảng của Somalia.

Con tàu Sirius Star.
Con tàu Sirius Star.

Con tàu chở 2 triệu thùng dầu thô đang trên đường tới Mỹ hôm 15/11 thì bị cướp. Vụ tấn công xảy ra cách cảng Mombasa của Kenya 830km và nó sắp cập cảng Eyl của Somalia. Eyl là cảng mà hải tặc Somalia thường lui tới.

Phát ngôn viên của Hạm đội 5, Hải quân Mỹ, Nathan Christensen nhận định vụ tấn công là "chưa có tiền lệ". "Đây là con tàu lớn nhất bị cướp mà chúng tôi biết", Christensen cho hay.

Tàu Sirius Star do Hàn Quốc sản xuất và thuộc sở hữu của công ty Aramco, Ảrập Xêút, dài 330m. Nó có độ dài tương đương với tàu sân bay của Mỹ và nếu chất đầy hàng, nó nặng gấp ba loại tàu chiến này. Số lượng 2 triệu thùng dầu bị đánh cắp cùng với Sirius Star bằng một phần tư sản lượng hàng ngày của Ảrập Xêút.

Nhà điều hành tàu Vela International cho biết tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn. Đoàn thủ thủ gồm có người Anh, Croatia, Philippines và Ảrập Xêút.

Hải tặc hoành hành ở Somalia trong thời gian gần đây. Tổng cộng hiện chúng giữ hơn 10 con tàu trong căn cứ ở Puntland, một vùng bán tự trị Somalia. Somalia không có một chính phủ hoạt động hiệu quả trong vòng 17 năm nay, dẫn tới luật pháp không được đảm bảo ở đất liền cũng như ngoài khơi. Mỹ có một đơn vị chống khủng bố ở nước láng giềng Djibouti và thường mở các cuộc không kích chiến binh Hồi giáo Somali vì cho rằng họ hỗ trợ mạng Al-Qaeda.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Lực lượng bảo vệ biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ vừa bắt giữ được một lượng heroin khổng lồ nặng gần 600 kg đang chuẩn bị được bọn buôn lậu ma tuý tuồn vào tiêu thụ ở các nước châu Âu.

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Medvedev tại “Hội nghị bàn tròn" giữa các nhà công nghiệp Nga và EU vừa diễn ra tại Pháp. Đến cuối năm nay, các cơ quan chức năng Nga thông qua gói các đạo luật để thành lập một trung tâm tài chính quốc tế cỡ lớn.

Iran sẽ cắt giảm trữ lượng khai thác dầu mỏ nhằm bình ổn lại việc giá dầu đang xuống thấp.

Trước tình hình giá dầu đang giám mạnh, Iran, quốc gia cung cấp dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu để bình ổn giá.

Nhân viên cứu hộ trục vớt phương tiện giao từ đoạn đường hầm bị sập

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng, 17 người khác vẫn còn mất tích sau khi một đoạn đường hầm tàu điện ngầm đang thi công ở thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc bất ngờ đổ sụp vào sáng 16/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục