Sân bay Bangkok tê liệt, Somchai "ban bố tình trạng khẩn cấp"

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2008 | 12:00:00 AM

Khoảng 10.000 hành khách đang bị mắc kẹt sau khi sân bay Suvarnabhumi - tức sân bay quốc tế Bangkok Mới phải đóng cửa tối qua vì bị người biểu tình chống chính phủ bao vây.

Người biểu tình chống chính phủ phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới sân bay Suvarnabhumi.
Người biểu tình chống chính phủ phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới sân bay Suvarnabhumi.

Diễn biến mới nhất: Thủ tướng Somchai Wongsawat vừa yêu cầu Bộ Quốc phòng Thái Lan soạn một luật tình trạng khẩn cấp để Nội các chấp thuận ngay khi ông trở về từ Peru. Một nguồn tin cho biết ông Somchai bay về Chiang Mai và sẽ sử dụng một máy bay quân sự tới Bangkok để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Nội các với mục đích thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp.


"Vì sự an toàn của khách hàng, chúng tôi phải tạm thời ngừng các chuyến bay cho đến khi tình hình trở lại bình thường", Serirat Prasutanon - người quản lý sân bay Suvarnabhumi thông báo lúc 9h tối qua.

Người biểu tình ùn ùn kéo vào trong sân bay Suvarnabhumi, khiến cho một nửa số chuyến bay bị dừng. Trong khi đó, các lực lượng đối địch đã đụng độ ở bên ngoài và trên tuyến đường dẫn đến sân bay Don Muang, nơi hai người bị thương trong một vụ đọ súng giữa Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) và những người ủng hộ chính phủ (UDD).

"Tôi có thể xác nhận rằng có nhiều tiếng súng nổ", một đại tá cảnh sát tại hiện trường nói. "Có một vụ đụng độ nhỏ và 2 người bị thương".

Ở vùng ngoại ô phía đông Bangkok, người biểu tình thuộc PAD - một số bịt mặt, một số mang theo gậy sắt - đã tràn vào nhà ga chính, gây ngạc nghiên cho hàng nghìn khách. Họ buộc các quan chức sân bay phải ngừng hoạt động và hoãn vô hạn định các chuyến bay xuất phát. Các máy bay đến Suvaranabhumi vẫn được phép hạ cánh.

Hình ảnh trên đài TPBS cho thấy một người biểu tình Thái Lan bắn về phía những người ủng hộ chính phủ ở phía bắc Bangkok.

Trong một diễn biến khác, bạo lực ở phía bắc thủ đô Bangkok đã nổ ra trên đường Vibhavadee Rangsit, khi người biểu tình ủng hộ chính phủ thuộc Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc Tài (UDD) ném đá vào một xe tải chở các thành viên PAD trở về từ sân bay Don Muang.

Từ trên xe tải, các thành viên PAD bắn súng cao su và sau đó siết cò ít nhất 2 khẩu súng lục về phía đối thủ. Đụng độ leo thang khi xe tải PAD quay lại đuổi theo và bắn về phía người của UDD khiến 2 người trúng đạn.

Hôm qua, lãnh đạo PAD Chamlong Srimuang tuyên bố liên minh này sẽ lật đổ Chính phủ trong ngày 26/11. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan khẳng định họ vẫn hoạt động đầy đủ còn quân đội tuyên bố sẽ không có đảo chính.

"Các lực lượng vũ trang nhất trí rằng một cuộc đảo chính không giải quyết được các vấn đề của đất nước và chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục tình hình hiện nay và vượt qua thời điểm quan trọng này", trích lời tướng Anupong Paojinda. "Quân đội sẽ sử dụng mọi nguồn lực để ngăn chặn đụng độ".

Người biểu tình kéo tới sân bay Suvarnabhumi khiến các chuyến bay xuất phát từ đây bị hoãn và làm hàng nghìn hành khách mắc kẹt.


Thủ tướng Somchai Wongsawat hiện đang trên đường về nước sau khi tham dự hội nghị APEC tại Peru. Ông sẽ lại phải tìm một nơi mới làm văn phòng vì những người ủng hộ PAD đã bao vây Tòa nhà chính phủ và trụ sở tạm thời của Thủ tướng ở sân bay Don Muang.

Tại Lima, ông Somchai nói với các phóng viên rằng ông sẽ triệu tập một cuộc họp của tất cả các cơ quan liên quan ngay sau khi về nước trong hôm nay. Somchai chỉ trích kế hoạch tập trung tại sân bay Suvarnabhumi của PAD khi ông trở về và nhấn mạnh rằng kế hoạch này có thể gây thiệt hại lớn cho đất nước.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 25/11 tuyên bố sẽ chi thêm 800 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ nhằm ổn định hệ thống tài chính.

Lượng khách tới viếng mộ Saddam Hussein ngày một tăng lên.

Các bức họa graffiti trên một bức tường gần phòng lớn, nơi cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein được mai táng, mô tả nhân vật này là "người tử vì đạo của quốc gia Ảrập", một dòng chữ khác thì chỉ viết đơn giản "Saddam muôn năm".

Người biểu tình di chuyển tới tòa nhà Quốc hội.

Theo Bangkok Post, sau “trận chiến cuối cùng”ngày hôm qua 24/11 khiến Quốc hội và Chính phủ Thái Lan tê liệt, người biểu tình đã tuyên bố sẽ lật đổ Chính phủ ngày 26/11.

NATO muốn tăng quân để đối phó với lực lượng Taliban ngày càng lớn mạnh.

Ngày 24/11, chỉ huy lực lượng quân sự NATO, tướng John Craddockcho, biết kế hoạch tăng thêm quân của Mỹ sẽ khuyến khích các thành viên của liên minh này sẽ có hành động tương tự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục