NATO cần gửi thêm quân tới Afghanistan

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 24/11, chỉ huy lực lượng quân sự NATO, tướng John Craddockcho, biết kế hoạch tăng thêm quân của Mỹ sẽ khuyến khích các thành viên của liên minh này sẽ có hành động tương tự.

NATO muốn tăng quân để đối phó với lực lượng Taliban ngày càng lớn mạnh.
NATO muốn tăng quân để đối phó với lực lượng Taliban ngày càng lớn mạnh.

Mỹ đã tuyên bố sẽ gửi thêm 3.500 lính hải quân tới Afghanistan từ nay đến cuối năm và 5.000 lính vào đầu năm 2009. Năm 2009, Mỹ cũng sẽ gửi thêm khoảng 3 lữ đoàn khác cùng nhiều máy bay, trực tăng và khí tài khác.

Tướng John Craddock phát biểu trước báo giới rằng “Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một động lực giúp các nước khác đóng góp hơn nữa cho liên minh này.”

Hiện nay, có khoảng 65.000 lính quốc tế tại Afghanistan, trong đó Mỹ có khoảng 32.000 quân.

Mỹ liên tục thúc giục các đồng minh Châu Âu gửi thêm quân đến Afghanistan, đặc biệt ở khu vực miền đông và miền nam.

Kế hoạch tăng quân sẽ nâng tổng số lính quốc tế gần bằng số quân mà Liên Xô cũ đồn trú tại quốc gia Nam Á này vào những năm 1980.

Ngoài ra, quân đội Afghanistan cũng sẽ được tăng lên 132.000 người so với 80.000 người hiện nay.

Việc tăng quân số sẽ giúp NATO và Afghanistan đối phó với lực lượng Taliban tốt hơn. Theo Mỹ, lực lượng này có khoảng 7.000-11.000 người.

Theo thống kê của hãng tin AP, hơn 4.800 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Afghanistan trong năm nay, chủ yếu là lực lượng nổi dậy.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Lực lượng phiến quân tại Tamil đã mất kiểm soát tại một số khu vực do chính phủ quyết tâm giải giáp lực lượng này.

Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil cho biết họ đã giết chết 43 binh sỹ Sri Lanka trong một cuộc chạm trán dữ dội ở miền bắc nước này, chặn đứng đà tiến lên của quân đội Chính phủ tới ngã tư chiến lược.

Ngày 24-11, đường phố thủ đô Bangkok rối loạn bởi cuộc biểu dương với lực lượng hàng chục ngàn người của phe đối lập (ảnh), đứng đầu là Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã kéo từ khu vực quanh Tòa nhà chính phủ tới bao vây trụ sở Quốc hội, trong hành động mà họ gọi là “trận chiến cuối cùng” nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Somchai.

Túi tiền eo hẹp, người hâm mộ sẽ khó hết mình cùng với bóng đá.

Trong thông điệp phát đi đêm 24/11, FIFA lo ngại nền kinh tế thế giới đi xuống sẽ ảnh hưởng đến lượng khách tới Nam Phi xem World Cup 2010.

Ông Bush cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc tại Hội nghị APEC ngày 23/11

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Lima (Peru), Tổng thống George Bush bắt đầu tạm biệt các nhà lãnh đạo thế giới trước khi kết thúc hai nhiệm kỳ lãnh đạo nước Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục