Hôm nay (1/12), Hillary được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/12/2008 | 12:00:00 AM

Hôm nay 1/12, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, sẽ chính thức được bổ nhiệm nắm giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chính quyền của tân Tổng thống Barack Obama.

Bà Hillary Clinton.
Bà Hillary Clinton.

Theo kế hoạch, trong cuộc họp báo hôm nay tại Chicago (bang Illinois), Tổng thống mới đắc cử Barack Obama sẽ chính thức chỉ định Thượng nghị sĩ New York, 61 tuổi, làm Ngoại trưởng Mỹ.

Việc tân Tổng thống lựa chọn bà Hillary được đánh giá là một cử thiện chí đặc biệt, sau suốt một thời gian dài hai người vốn là đối thủ của nhau trong mùa bầu cử sơ bộ giành tấm vé đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Họ từng nhiều lần "đụng độ" về các chính sách ngoại giao. Ông Obama đã từng chỉ trích bà Hillary đã bỏ phiếu tán thành việc Mỹ đưa quân đến Iraq, trong khi bà Hillary đánh giá ông Obama thiếu kinh nghiệm để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Tuy nhiên, sự căng thẳng giữa hai người ngay lập tức tan biến từ tháng Sáu khi bà Hillary chấm dứt chiến dịch tranh cử và tuyên bố ủng hộ Obama.

Theo các cố vấn của ông Obama, Tổng thống mới đắc cử đã dự kiến bổ nhiệm bà Hillary đứng đầu cơ quan ngoại giao từ lâu. Ngay sau khi giành thắng lợi trước ông John McCain ngày 4/11, ông Obama đã mời bà Hillary tới Chicago để thảo luận về vị trí Ngoại trưởng.

Để dọn đường cho vợ, cựu Tổng thống Bill Clinton đã chấp nhận 9 điều kiện của chính quyền mới liên quan đến quỹ Clinton Global Initiative (CGI). Theo New York Times, để tránh sự nghi ngờ về việc xung đột lợi ích trong chính quyền của tân Tổng thống da màu, ông Clinton đồng ý sẽ công bố danh tính hơn 200.000 nhà hảo tâm.

Bill Clinton cũng đồng ý trong tương lai sẽ từ chối sự đóng góp của các nhà hảo tâm nước ngoài và ngừng các cuộc họp dưới danh nghĩa tổ chức này ở nước ngoài. Ông cũng chấp nhận các chương trình hội nghị của Quỹ Clinton sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Mỹ kể từ khi bà Hillary - vợ ông, nhậm chức.

Lâu nay, ông Clinton luôn từ chối việc công khai danh tính những người góp tiền cho quỹ do ông sáng lập từ năm 1997, hoạt động ở 57 quốc gia trên thế giới, với mục đích đấu tranh chống đói nghèo, bệnh tật và sự thay đổi khí hậu.

Theo kế hoạch, hôm nay ông Obama cũng sẽ bổ nhiệm ông Robert Gates, 65 tuổi, tiếp tục nắm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và tướng về hưu James Jones, 64 tuổi, làm Cố vấn An ninh Quốc gia.

(Theo TPO)

Các tin khác
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trước một hội nghị tài trợ của Liên hợp quốc tại Doha hôm 29/11

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 29/11 đã đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cho rằng các quốc gia khác đang bị lôi kéo nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề của phương Tây.

Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Đại hội đồng Nghị viện châu Á (APA-3) diễn ra tại Jakarta, Indonesia từ ngày 27 đến 29-11, với sự tham dự của gần 220 đại biểu đến từ 28 nghị viện của các nước trong châu lục đã lấy chủ đề chính cho các cuộc thảo luận là “Châu Á và nhu cầu thiết lập cấu trúc tài chính toàn cầu mới”. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã tham dự.

Binh sĩ Ấn Độ chiếm lĩnh các vị trí bên ngoài khách sạn Taj Mahal Palace vào ngày 28/11.

Các lực lượng của Ấn Độ ném lựu đạn vào khách sạn Taj Mahal Palace tối 28/11, nhằm tiêu diệt những phần tử khủng bố ẩn nấp trong đó. Đặc nhiệm cũng tấn công vào một trung tâm Do Thái và tìm thấy thi thể của 6 con tin.

Trực thăng thả lính đặc nhiệm tấn công khủng bố.

Giao tranh căng thẳng đang diễn ra giữa lính đặc nhiệm chính phủ Ấn Độ và các tay súng khủng bố ẩn nấp trong một trung tâm của người Do Thái ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục