Hơn 100 quốc gia ký Công ước cấm bom chùm

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3/12, tại Oslo đại diện của hơn 100 quốc gia đã ký vào Công ước quốc tế cấm sản xuất, tàng trữ và sử dụng bom chùm-một loại bom sát thương tàn khốc.

Trong số các quốc gia và tổ chức tham gia ký kết có Đức, Anh, Tổ chức Chữ Thập Đỏ quốc tế. Một trong những vấn đề nổi cộm trong suốt quá trình thảo luận để soạn thảo nội dung bản Công  ước cấm bom chùm là liệu quan đội các nước ký Công ước có phạm luật hay không khi họ can dự vào các cuộc hành quân chung với quân đội các nước sử dụng bom chùm.

Cuối cùng, nội dung bản Công ước đã không cấm những “hợp tác quân sự” như nói trên giữa quân đội nước tham gia và nước không tham gia ký kết Công ước cấm bom chùm.

Sở dĩ bom chùm bị cấm là vì loại vũ khí này không chỉ gây chết nhiều người một lúc mà còn làm cho một vùng đất đai rộng lớn không sử dụng được. Điều này gây hại trực tiếp cho các nông dân, đẩy gia đình họ vào cảnh bần cùng.

Bom chùm từng được sử dụng trong các cuộc chiến tranh 34 ngày giữa Libăng và Israel khiến 40,6 triệu m2 đất canh tác hiện nay vẫn còn rất nhiều vật liệu từ bom chùm chưa nổ. Trong một năm sau cuộc chiến tranh Israel-Libăng đã có hơn 200 dân thường bị thiệt mạng vì vật liệu nổ còn sót lại.

Năm 2003 Mỹ sử dụng bom chùm trong cuộc chiến tranh ở Iraq. Trước đó, Mỹ đã dùng bom chùm trong tận không kích Kosovo năm 1999 làm chết nhiều người so với trường hợp không sử dụng bom chùm.

Mỗi một quả bom chùm máy bay thả xuống nó sẽ tự động tung ra 10 đầu nổ khác nhau nhắm vào chỉ một mục tiêu.

Hiện nay trên thế giới có ít nhất 75 quốc gia đã tàng trữ bom chùm, hơn 30 nước đã sản xuất được loại vũ khí độc ác này. Theo luật quốc tế, một Công ước sẽ trở thành bản pháp luật nhân đạo quốc tế nếu có ít nhất 30 nước ký kết và phê chuẩn Công ước đó.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 3-12, trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa hai nước Ấn Độ - Pakistan, Islamabad đã để ngỏ khả năng chấp nhận hợp tác với New Delhi trong việc truy tìm và giao nộp nhiều kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom Mumbai.

Obama và Richardson

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 3/12 đã chọn Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, làm Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền mới.

Lực lượng an ninh Thái Lan tuần tra tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi sau khi phe biểu tình thông báo chấm dứt bao vây sân bay

Sáng 3-12, phe biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đã chấm dứt bao vây sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay nội địa Don Mueang ở thủ đô Bangkok, cho phép hàng ngàn du khách bị mắc kẹt rời Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat vẫy chào người ủng hộ và báo giới sau khi tuyên bố thôi chức, tại Chiang Mai chiều 2/12.

Somchai chiều 2/12 cho hay phán quyết của tòa án "không phải chuyện gì rắc rối cả. Tôi không làm việc cho bản thân. Giờ tôi có thể là một công dân một cách trọn vẹn".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục