Người biểu tình Thái chấm dứt bao vây sân bay Bangkok

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 3-12, phe biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đã chấm dứt bao vây sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay nội địa Don Mueang ở thủ đô Bangkok, cho phép hàng ngàn du khách bị mắc kẹt rời Thái Lan.

Lực lượng an ninh Thái Lan tuần tra tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi sau khi phe biểu tình thông báo chấm dứt bao vây sân bay
Lực lượng an ninh Thái Lan tuần tra tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi sau khi phe biểu tình thông báo chấm dứt bao vây sân bay

Parnthep Wonguapan, một người phát ngôn của PAD, nói họ đã yêu cầu người biểu tình tại hai sân bay dọn dẹp mọi thứ trước khi rời sân bay lúc 10g sáng nay.

Cuộc bao vây kéo dài hơn một tuần này đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Thái. Theo phóng viên BBC, các chuyến bay tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi có thể sẽ sớm được nối lại vào ngày mai, 4-12.

Trong khi đó Vudhibhandhu Vichairatana, chủ tịch Hiệp hội Các sân bay Thái Lan, nói sân bay Suvarnabhumi sẽ hoạt động trở lại vào ngày 5-12 như một món quà mừng sinh nhật lần thứ 81 của Quốc vương Bhumibol.

Tuy nhiên Serirat Prasutanond, một quan chức sân bay Suvarnabhumi, nói với hãng tin Reuters rằng các chuyến bay chở khách sẽ không được cất cánh cho đến ngày 15-12.

Trước đó tối 2-12, các lãnh đạo PAD nói toàn bộ người biểu tình sẽ chấm dứt bao vây sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang từ 10g sáng 3-12. Động thái trên diễn ra sau khi tòa án hiến pháp Thái Lan ra phán quyết buộc Thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức và giải tán chính phủ do bị kết tội gian lận bầu cử.

Một quan chức sân bay Suvarnabhumi cho biết chiều 2-12, một máy bay chở hàng của hãng K-Mile Air đã rời Bangkok và là máy bay chở hàng đầu tiên cất cánh từ Suvarnabhumi kể từ khi sân bay này bị bao vây vào tuần trước.

Serirat Prasutanond, một quan chức cao cấp khác của sân bay Suvarnabhumi, trước đó nói các chuyến bay chở hàng có thể sẽ sớm được nối lại ngay khi đơn vị xuất nhập khẩu và các hãng hàng không sẵn sàng. Tuy nhiên các chuyến bay chở khách sẽ chưa được nối lại cho đến khi người biểu tình chấm dứt bao vây sân bay. “An toàn của các hành khách là trên hết”, ông nói.

Trả lời phóng viên AP sau khi PAD thông báo chấm dứt bao vây sân bay Suvarnabhumi, Jennifer Cooper, 37 tuổi, đến từ Melbourne (Úc), nói: “Chúng tôi yêu Thái Lan. Nhưng lần sau khi trở lại, chúng tôi sẽ chuẩn bị kế hoạch để thoát thân trong tình huống bất ngờ”.

* Theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan Suparak Nakboonnam, Phó Thủ tướng Chaowarat Chandeerakul sẽ là thủ tướng lâm thời của Thái sau khi ông Somchai từ chức. Bà cho biết quốc hội sẽ chọn một thủ tướng mới trong vòng 30 ngày tới.

(Theo TTO)

Các tin khác
Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat vẫy chào người ủng hộ và báo giới sau khi tuyên bố thôi chức, tại Chiang Mai chiều 2/12.

Somchai chiều 2/12 cho hay phán quyết của tòa án "không phải chuyện gì rắc rối cả. Tôi không làm việc cho bản thân. Giờ tôi có thể là một công dân một cách trọn vẹn".

Ngày 2/12, Nga và Liên minh Châu Âu (EU) đã tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện mới sau 3 tháng bị trì hoãn do cuộc chiến tại Gruzia.

Trong "Báo cáo về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2009" được trình bày tại Hội nghị bộ trưởng quốc tế về tài trợ phát triển ngày 1/12 ở Doha, các chuyên gia LHQ kêu gọi sớm có gói kích thích kinh tế qui mô lớn và đồng bộ để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Somchai Wongsawat bị cấm hoạt động trong 5 năm.

Toà án Hiến pháp Thái Lan ngày hôm nay đã ra phán quyết cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat tham gia chính trị trong 5 năm và giải tán đảng cầm quyền vì gian lận bầu cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục