Vụ đánh bom khủng bố ở Mumbai: Pakistan có khả năng chấp nhận đề nghị của Ấn Độ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3-12, trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa hai nước Ấn Độ - Pakistan, Islamabad đã để ngỏ khả năng chấp nhận hợp tác với New Delhi trong việc truy tìm và giao nộp nhiều kẻ tình nghi liên quan đến vụ đánh bom Mumbai.

Ngoại trưởng Pakistan Mehmood Qureshi tuyên bố Islamabad không muốn làm bất cứ điều gì khiến tình trạng đối đầu gia tăng và muốn giải tỏa tình hình hiện nay. Bộ trưởng Thông tin Sherry Rehman cũng cho biết chính phủ nước này sẽ có phản hồi yêu cầu của Ấn Độ trong việc giao nộp 20 đối tượng tình nghi trong vụ khủng bố tại Mumbai.

Ấn Độ cho rằng, nhiều khả năng tên Yusuf Muzammil, thủ lĩnh nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba có trụ sở ở Pakistan, là kẻ đã lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công ở thủ đô tài chính Mumbai khiến 180 người thiệt mạng.

Cảnh sát Ấn Độ đã phát hiện và tháo ngòi 8kg chất nổ trong một túi xách bỏ lại ở nhà ga xe lửa chính của Mumbai, từng là một trong những địa điểm xảy ra vụ khủng bố đêm 26-11. Khối chất nổ trên giống với loại mà các phần tử khủng bố đã dùng để tấn công tại khách sạn Taj Mahal và Oberoi và tại quán cà phê Leopold. Bọn khủng bố dường như đã để lại túi chất nổ trên với âm mưu nó sẽ phát nổ sau đó.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã đến New Delhi để hội đàm với lãnh đạo nước này. Các chuyên gia cho rằng trọng tâm của chuyến đi này sẽ tập trung vào các nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang ngày một leo thang và có nguy cơ làm thất bại cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tại khu vực.

Cũng mang sứ mạng giống bà Rice, Đô đốc Hải quân Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, cũng tới Nam Á để gặp các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của cả Ấn Độ và Pakistan.

Trong khi đó tại Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Shivshankar Meno đang gặp gỡ với giới chức Mỹ để bàn biện pháp hợp tác trong việc điều tra và xử lý thủ phạm gây ra vụ khủng bố Mumbai.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Obama và Richardson

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 3/12 đã chọn Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, làm Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền mới.

Lực lượng an ninh Thái Lan tuần tra tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi sau khi phe biểu tình thông báo chấm dứt bao vây sân bay

Sáng 3-12, phe biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đã chấm dứt bao vây sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay nội địa Don Mueang ở thủ đô Bangkok, cho phép hàng ngàn du khách bị mắc kẹt rời Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat vẫy chào người ủng hộ và báo giới sau khi tuyên bố thôi chức, tại Chiang Mai chiều 2/12.

Somchai chiều 2/12 cho hay phán quyết của tòa án "không phải chuyện gì rắc rối cả. Tôi không làm việc cho bản thân. Giờ tôi có thể là một công dân một cách trọn vẹn".

Ngày 2/12, Nga và Liên minh Châu Âu (EU) đã tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện mới sau 3 tháng bị trì hoãn do cuộc chiến tại Gruzia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục