Obama chọn Bill Richardson làm Bộ trưởng Thương mại

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 3/12 đã chọn Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, làm Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền mới.

Obama và Richardson
Obama và Richardson

Ông Richardson là một trong những chính trị gia gốc Tây Ban Nha có ảnh hưởng nhất tại Mỹ và việc chọn lựa ông nắm giữ chức vụ này đã được mong đợi trong nhiều tuần qua. Chính trị gia 61 tuổi này đã làm Đại sứ Mỹ tại LHQ và Bộ trưởng Năng lượng dưới thời chính quyền Bill Clinton.

Tổng thống mới đắc cử Obama đã gọi ông Richardson là một "nhà ngoại giao kinh tế hàng đầu của Mỹ". Ông Richardson đã cam kết nỗ lực vực dậy nền kinh tế Mỹ.

Khi được hỏi về quyết định cạo râu gần đây của ông Richardson, Tổng thống Obama đã bông đùa rằng ông ''cực kỳ thất vọng''. Ông đoán rằng ông Richardson đã quyết định bỏ râu sau khi vợ ông cảm thấy bộ râu đó gây ngứa ngáy cho bà.

Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc cử Obama rất nghiêm túc khi nói về kinh tế, nhắc lại thông tin rằng nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái trong một năm qua, và sản lượng công nghiệp ở mức thấp trong vòng 26 năm. Bất chấp cuộc khủng hoảng hiện nay, ông tin rằng nước Mỹ có mọi thứ cần thiết để vực dậy nền kinh tế, từ nhân tài tới công nghệ. Vấn đề là phát huy tốt nhất nguồn lực này.

Ông Richardson cũng là một ứng viên cho chức Bộ trưởng Ngoại giao. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã chọn ông giữ chức vụ Bộ trưởng Thương mại sau khi chọn một cựu đối thủ khác của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, làm Bộ trưởng Ngoại giao. Cựu đối thủ Joe Binden sẽ làm Phó tổng thống Mỹ.

Ông Obama vẫn chưa lựa chọn nhóm quan chức tình báo, trong đó có giám đốc tình báo quốc gia và người đứng đầu CIA, cũng như các vị trí khác trong nội các.

Khi ông Richardson đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Thương mại, Phó Thống đốc Diane Denish của New Mexico, một người thuộc đảng Dân chủ, sẽ trở thành nữ thống đốc đầu tiên của bang này. Bà sẽ nắm giữ chiếc ghế thống đốc cho tới năm 2010.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Lực lượng an ninh Thái Lan tuần tra tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi sau khi phe biểu tình thông báo chấm dứt bao vây sân bay

Sáng 3-12, phe biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đã chấm dứt bao vây sân bay quốc tế Suvarnabhumi và sân bay nội địa Don Mueang ở thủ đô Bangkok, cho phép hàng ngàn du khách bị mắc kẹt rời Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat vẫy chào người ủng hộ và báo giới sau khi tuyên bố thôi chức, tại Chiang Mai chiều 2/12.

Somchai chiều 2/12 cho hay phán quyết của tòa án "không phải chuyện gì rắc rối cả. Tôi không làm việc cho bản thân. Giờ tôi có thể là một công dân một cách trọn vẹn".

Ngày 2/12, Nga và Liên minh Châu Âu (EU) đã tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện mới sau 3 tháng bị trì hoãn do cuộc chiến tại Gruzia.

Trong "Báo cáo về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2009" được trình bày tại Hội nghị bộ trưởng quốc tế về tài trợ phát triển ngày 1/12 ở Doha, các chuyên gia LHQ kêu gọi sớm có gói kích thích kinh tế qui mô lớn và đồng bộ để ngăn chặn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục