Trung Quốc liệt kê các chất phụ gia thực phẩm nguy hiểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2008 | 12:00:00 AM

Trung Quốc chuẩn bị công bố một danh sách đen những chất phụ gia khiến thực phẩm có mùi vị thơm ngon hơn hoặc có vẻ bổ dưỡng hơn nhưng thực chất lại gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.
Sữa bột nhiễm độc bị niêm phong tại một nhà kho.

Thời gian qua, Trung Quốc điêu đứng vì một loạt bê bối về chất lượng thực phẩm. Gần đây nhất là vụ sữa nhiễm độc làm ít nhất 6 trẻ thiệt mạng và gần 300.000 em nhỏ bị bệnh. Melamine, hóa chất công nghiệp thường dùng trong sản xuất nhựa và thuốc trừ sâu, đã được cho vào sữa nguyên liệu nhằm làm tăng giả tạo hàm lượng protein để vượt qua kiểm nghiệm về chất lượng.

Quan chức Bộ Y tế Su Zhi nói trên Đài truyền hình Trung Quốc rằng, danh sách đen các chất phụ gia độc sẽ được cập nhật thường xuyên.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đưa ra các quy định riêng cho từng lĩnh vực trong ngành công nghiệp lương thực, bắt đầu là các sản phẩm sữa, hợp nhất các quy định, vốn rất đa dạng trên toàn quốc, tờ China Daily đưa tin.

Các sản phẩm sữa và thực phẩm như bánh quy làm từ sữa của Trung Quốc đã bị dỡ khỏi các quầy hàng trên toàn thế giới. Giới chức y tế tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc hiện đang điều tra nguồn gốc lô trứng gà thứ 4 bị nhiễm melamine. Lô trứng này được một phòng thí nghiệm ở Hong Kong phát hiện nhiễm độc, truyền thông Trung Quốc ngày 4/12 đưa tin.

Hôm 3/12, Liên minh châu Âu cũng tuyên bố cấm nhập khẩu các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ được làm từ đậu nành của Trung Quốc sau khi người ta phát hiện được dấu vết melamine trong đậu nành của Trung Quốc.

Toàn bộ lô hàng bột nở của Trung Quốc, hay còn gọi là ammonium bicarbonate, cũng sẽ bị kiểm tra sau khi EU phát hiện có hàm lượng melamine cao trong đó.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, trong cuộc phỏng vấn trực tiếp với công chúng lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng, khẳng định rằng nước này sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Giá dầu hôm nay 5/12 đã bất ngờ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm qua khi có thêm các thông tin xấu về nền kinh tế Mỹ được đưa ra, trong đó có tình trạng cắt giảm nhân công.

Các lực lượng bán quân sự tham gia bảo vệ các sân bay chính tại Ấn Độ.

Ngày 4/12, các sân bay chính trên khắp Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được một thư điện tử cảnh báo khả năng tấn công khủng bố tại những địa điểm này.

Ngày 4-12, Chính phủ Zimbabwe đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi đợt dịch tả bùng phát ở nước này rơi vào tình trạng không thể kiểm soát. Cùng lúc, Zimbabwe đã chính thức kêu gọi quốc tế cứu trợ khẩn cấp thuốc men, trang thiết bị y tế và chi phí chi trả cho các nhân viên tại các bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục