EU chống hải tặc

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức khởi động sứ mệnh chống cướp biển ngoài khơi Somali với tên gọi "Chiến dịch Atalante". Đây là chiến dịch hải quân viễn chinh đầu tiên của EU, do Phó Đô đốc người Anh Philip Jones chỉ huy.

Theo thông cáo của các Ngoại trưởng EU, các Bộ trưởng đã thông qua quyết định triển khai chiến dịch quân sự của EU để góp phần răn đe, ngăn ngừa và trấn áp các hành vi cướp biển và cướp có vũ trang ở ngoài khơi Somali. Sáu tàu chiến và ba máy bay do thám trên biển của EU sẽ được triển khai trên vịnh Aden để hộ tống các chuyến tàu chở lương thực của Chương trình Lương thực Thế giới tới Somali cũng như bảo vệ các tàu thương mại ở ngoài khơi nước này. Sứ mệnh này sẽ tiếp nối một chiến dịch của NATO với sự tham gia của bốn tàu chiến và một tàu chở dầu và kết thúc vào ngày 15/12.

Quyết định của EU đưa vào vùng vịnh Aden một lực lượng chống hải tặc được thúc đẩy sau vụ một tàu buồm du lịch của Pháp bị tấn công hồi tháng 4/2008. Tiếp theo, đó là hàng loạt vụ bắt cả tàu lẫn người làm con tin. Điển hình là một tàu chở chiến xa của Ukraine và tàu chở dầu khổng lồ của Arab Saudi.

Tính từ đầu năm đến nay, giới thương thuyền quốc tế ghi nhận hơn 90 vụ tấn công và cướp biển, chiếm hơn 30 tàu biển với tổng tiền lên đến 30 triệu USD.

(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh tư liệu về Cựu Quốc vương Norodom Sihanouk tại sân bay Quốc tế Phnom Penh

Cựu Quốc vương Norodom Sihanouk thông báo về tình trạng sức khỏe của mình và bóng gió rằng ông không sống được bao lâu nữa trong một lá thư đăng trên trang web của ông hôm 8/12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran.

Iran sẽ không bao giờ ngừng chương trình hạt nhân và mong đợi Mỹ thay đổi chính sách củ cà rốt và cây gậy ’’thất bại’’ mà Mỹ sử dụng để giải quyết tranh cãi hạt nhân với Tehran, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố hôm 8/12.

Giám đốc cơ quan Thú y của Ireland Paddy Rogan hôm nay (8/12) cho biết, thịt lợn bị nhiễm dioxin cao hơn mức cho phép từ 80 đến 200 lần của nước này có thể đã được xuất sang 25 nước.

Sáng 7/12, nhiều thanh niên Hy Lạp tiếp tục đập phá, đốt cháy nhiều xe hơi, nhà hàng trụ sở ở thủ đô Athens, cảnh sát phải dập lửa.

Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp hôm 7/12 phải ra lời kêu gọi những người biểu tình ở thủ đô Athens kiềm chế sau một đêm bạo loạn phản đối việc cảnh sát bắn chết một thanh niên 16 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục