Bạo loạn ở Athens sau cái chết của một thanh niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp hôm 7/12 phải ra lời kêu gọi những người biểu tình ở thủ đô Athens kiềm chế sau một đêm bạo loạn phản đối việc cảnh sát bắn chết một thanh niên 16 tuổi.

Sáng 7/12, nhiều thanh niên Hy Lạp tiếp tục đập phá, đốt cháy nhiều xe hơi, nhà hàng trụ sở ở thủ đô Athens, cảnh sát phải dập lửa.
Sáng 7/12, nhiều thanh niên Hy Lạp tiếp tục đập phá, đốt cháy nhiều xe hơi, nhà hàng trụ sở ở thủ đô Athens, cảnh sát phải dập lửa.

Sự việc xảy ra khi hai sĩ quan cảnh sát xô xát với một nhóm thanh niên dẫn đến việc cảnh sát phải nổ súng.

Thông cáo của cảnh sát Athens nói hai sĩ quan cảnh sát liên quan tường trình rằng xe của họ bị một nhóm thanh niên ở trung tâm quận Exarchia, Athens tấn công.

Trong khi xô xát, hai sĩ quan cảnh sát đã ném lựu đạn cay đồng thời bắn 3 phát đạn vào đám thanh niên gây rối làm một thanh niên 16 tuổi bị thương nặng. Người thanh niên bị thương sau đó được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng đã chết do vết thương quá nặng.

Tin một thanh niên 16 tuổi bị cảnh sát Athens bắn chết nhanh chóng lan rộng ra qui mô toàn quốc khiến các thanh niên  ùn ùn kéo về Athens và một số thành phố lớn Hy Lạp đập phá nhiều cửa hàng, đốt cháy nhiều xe hơi, nhà hàng và trụ sở giao dịch của nhiều ngân hàng.

Hành động quá khích của các thanh niên bị cảnh sát Hy Lạp ngăn cản và chống lại bằng lựu đạn cay. Cục cứu hỏa Athen cho biết chỉ sau một đêm thứ Bảy, hơn 20 cửa hàng bị đốt cháy, một số trụ sở ngân hàng và nhiều xe hơi bị thiêu rụi.

Chỉ sau một đêm, khu vực trung tâm thủ đô Athens nhà cửa bị đập phá nham nhở, đường phố xả đầy rác của những đồ bị đốt cháy chưa hết. Đáng chú ý là mặc dù các nhà hàng, chi nhánh ngân hàng bị đập phá và đốt cháy nhưng không có hiện tượng hôi của hay cướp bóc.

Sáng Chủ nhật (7/12), Bộ trưởng Nội vụ Prokopis Pavlopoulos đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Hy Lạp nhận chịu trách nhiệm về việc để xảy ra vụ bạo loạn nói trên. Tuy nhiên đơn từ chức của Bộ trưởng Prokopis Pavlopoulos không được Thủ tướng Hy Lạp chấp nhận.

Trưởng cơ quan cảnh sát quận Exarchia cùng hai sĩ quan cảnh sát liên quan đến cái chết của thanh niên 16 tuổi nói trên đã bị tạm đình chỉ công tác để chịu trách nhiệm trực tiếp cũng như để phục vụ công tác điều tra.

Bộ trưởng Nội vụ Prokopis Pavlopoulos cam kết sẽ cho điều tra kỹ lưỡng vụ xô xát giữa cảnh sát với nhóm thanh niên dẫn đến chết người. Ông hứa sẽ trừng trị thẳng tay để làm gương những kẻ nào bị chứng minh là có tội gây ra cái chết của người thanh niên 16 tuổi.

Trong ngày, tại Athens diễn ra cuộc mít tinh và tuần hành lớn của hàng ngàn người để phản đối việc cảnh sát bắn chết người vô tội. Tại các thành phố lớn khác của Hy Lạp cũng diễn ra cuộc biểu tình phản đối chính quyền để cho cảnh sát vô cớ bắn chết người.

Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp nói rằng mọi người dân có quyền biểu tình hòa bình nhưng không được lạm dụng quyền đó để đập phá tài sản của người khác. Người biểu tình cũng không được làm hại về người và của cho những người vô tội.

Mặc dù vậy, những người biểu tình còn dự định tiếp tục biểu dương lực lượng sang ngày thứ Hai (8/12) để bày tỏ thái độ chống lại hành động giết người nói trên của cảnh sát Hy Lạp. 

(Theo TPO)

Các tin khác
Tổng thống mới đắc cử Barack Obama.

Lần đầu tiên trực tiếp chỉ trích Nhà Trắng sau các vòng bỏ phiếu hồi tháng 11, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cáo buộc người tiền nhiệm George W. Bush không làm hết sức để xóa bỏ tận gốc cuộc khủng hoảng tịch thu nhà nhằm thế nợ tại nước này.

Một nhóm hơn 200 tay súng đã thực hiện vụ tấn công táo bạo vào hai cơ sở của NATO tại thành phố Peshawar ở phía tây bắc Pakistan sáng qua và đốt cháy 96 xe tải chở quân dụng dự kiến chuyển cho lực lượng phương Tây ở Afghanistan. Reuters trích lời cảnh sát nói lực lượng lính canh đã hoàn toàn bị các tay súng áp đảo nên đành bó tay. Trên 96 xe tải này có các xe dã chiến Humvee và các loại xe quân sự khác.

Quan hệ Ấn Độ và Pakistan đang hết sức căng thẳng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Pakistan lo ngại rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công quân sự vào nước này sau khi quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á lên đến đỉnh điểm do loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi cuối tháng 11.

Người biểu tình chống chính phủ tại sân bay quốc tế Bangkok hôm 2/12

Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính ở Thái Lan - tuyên bố hôm 6/12 rằng đảng này đã giành được đủ sự ủng hộ để thành lập một chính phủ liên minh và chất dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục