Ireland có thể đã xuất khẩu thịt lợn nhiễm dioxin sang 25 nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

Giám đốc cơ quan Thú y của Ireland Paddy Rogan hôm nay (8/12) cho biết, thịt lợn bị nhiễm dioxin cao hơn mức cho phép từ 80 đến 200 lần của nước này có thể đã được xuất sang 25 nước.

Báo chí Ireland dẫn lời ông Paddy Rogan nói: “Chúng tôi tin rằng, thịt lợn nhiễm độc có trong đơn hàng của 20-25 nước. Nhưng chắc chắn là ít hơn 30 nước".

Ông Paddy Rogan đưa ra tuyên bố như trên sau khi chính quyền có lệnh thu hồi toàn bộ các sản phẩm thịt lợn từ Ireland do phát hiện dioxin, chất có thể gây ung thư, được tìm thấy trong thịt lợn giết mổ, có thể nhiễm dioxin từ thức ăn gia súc. 

Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết, họ gần như chắc chắn xác định được nguồn gây nhiễm là dầu công nghiệp, do nhầm lẫn đã lẫn vào thức ăn gia súc của một nhà máy của Ireland sản xuất, nhưng chính quyền không công bố đó là nhà máy nào. 

Phó giám đốc FSAI Alan Reilly cho biết, hàm lượng dioxin có trong các mẫu thịt lợn của Ireland cao hơn mức độ cho phép từ 80 đến 200 lần. Tuy nhiên ông nhấn mạnh nguy cơ đối với công chúng là “rất thấp”. Ông nói: “Bạn phải ăn các sản phẩm chứa hóa chất này trong 40 năm trước khi có các dấu hiệu phát bệnh”.

Các sản phẩm thịt lợn bị thu hồi được chế biến từ ngày 1/9 đến nay, có bán tại Ireland và nhiều nước khác, đã gây nên lo lắng cho nhiều gia đình ở Emerald Isle khi họ mua về để đón Giáng sinh sắp tới.

Ireland là nước xuất khẩu thịt lợn lớn, khách hàng tiêu thụ lớn nhất là Anh, Nhật Bản, Đức, Nga, Pháp, Mỹ.Đây được coi là một đòn mạnh đối với Ireland vốn đang bị suy thoái. Theo Bộ Nông nghiệp Ireland, có 5.000 người làm việc trong ngành công nghiệp thịt lợn của nước này với doanh thu mỗi năm đạt 400 triệu euro.

Các sản phẩm thu hồi gồm thịt lợn, thịt xông khói, xúc xích, dồi thịt, đùi lợn hun khói, phần dư từ thịt lợn, xúc xích salami, giăm bông, thịt xúc xích cuốn, pudding đen, trắng.

Sản phẩm nhiễm độc đã được phát hiện tại Pháp, Bỉ, trong khi đó Anh khuyến cáo người tiêu dùng không ăn thịt lợn nhập từ Ireland và và Bắc Ireland.

  

Đức loại bỏ thịt heo Ireland khỏi các kệ hàng hàng nhằm phòng ngừa. Thụy Điển cũng khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm từ thịt lợn của Ireland cho đến khi có thông báo mới.

 

Ủy ban châu Âu tuyên bố họ đang giám sát chặt chẽ tình hình.
 

Dioxin là hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, bao gồm cả việc gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài ở mức độ cao.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Sáng 7/12, nhiều thanh niên Hy Lạp tiếp tục đập phá, đốt cháy nhiều xe hơi, nhà hàng trụ sở ở thủ đô Athens, cảnh sát phải dập lửa.

Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp hôm 7/12 phải ra lời kêu gọi những người biểu tình ở thủ đô Athens kiềm chế sau một đêm bạo loạn phản đối việc cảnh sát bắn chết một thanh niên 16 tuổi.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama.

Lần đầu tiên trực tiếp chỉ trích Nhà Trắng sau các vòng bỏ phiếu hồi tháng 11, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cáo buộc người tiền nhiệm George W. Bush không làm hết sức để xóa bỏ tận gốc cuộc khủng hoảng tịch thu nhà nhằm thế nợ tại nước này.

Một nhóm hơn 200 tay súng đã thực hiện vụ tấn công táo bạo vào hai cơ sở của NATO tại thành phố Peshawar ở phía tây bắc Pakistan sáng qua và đốt cháy 96 xe tải chở quân dụng dự kiến chuyển cho lực lượng phương Tây ở Afghanistan. Reuters trích lời cảnh sát nói lực lượng lính canh đã hoàn toàn bị các tay súng áp đảo nên đành bó tay. Trên 96 xe tải này có các xe dã chiến Humvee và các loại xe quân sự khác.

Quan hệ Ấn Độ và Pakistan đang hết sức căng thẳng sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Pakistan lo ngại rằng Ấn Độ đang lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công quân sự vào nước này sau khi quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á lên đến đỉnh điểm do loạt vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi cuối tháng 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục