Nga phản đối "mạng lưới tên lửa hợp nhất của NATO"

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/12/2008 | 12:00:00 AM

Bộ Ngoại giao Nga vừa tuyên bố, bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào ở châu Âu có liên quan đến các thành tố của hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông Âu đều nhằm mục đích chống lại Nga.

Nếu Mỹ kiên quyết đưa tên lửa đến Đông Âu, Nga sẽ đáp trả bằng việc triển khai tên lửa chiến thuật tầm gần hiện đại Iskander ngay sát biên giới Ba Lan.

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Andrei Nesterenko được website của Bộ Ngoại giao đăng tải ngày 8/12 có đoạn: “Theo thông cáo cuối cùng được các bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên của tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO công bố trong các phiên họp diễn ra  ngày 2 và 3/12 vừa qua, bất kỳ hệ thống phòng thủ  tên lửa nào của NATO cũng phải bao gồm các thành tố của hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ được bố trí trên lãnh thổ Cộng hoà Séc và Ba Lan”.

“Tuyên bố này khiến chúng tôi lo lắng và tự rút ra kết luận rằng cái gọi là “mạng lưới phòng thủ tên lửa hợp nhất của châu Âu là nhằm chống Nga” – Ông Andrei Nesterenko nói thêm.

Trước đó Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã từng tuyên bố, Nga có thể triển khai hệ thống tên lửa chiến thuật tầm gần Iskander-M trên khu vực Kaliningrad nơi tiếp giáp với các thành viên của NATO là Ba Lan và Lithuania nếu như chính quyền mới của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn kiên quyết triển khai kế hoạch tên lửa.

Cuối tháng 12 này một vòng đàm phán mới giữa các đại diện Nga và Mỹ sẽ được tổ chức nhằm thảo luận những vấn đề liên quan đến cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược và những bất đồng giữa hai cường quốc về kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ tại Đông Âu.

(Theo VTC)

Các tin khác

Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức khởi động sứ mệnh chống cướp biển ngoài khơi Somali với tên gọi "Chiến dịch Atalante". Đây là chiến dịch hải quân viễn chinh đầu tiên của EU, do Phó Đô đốc người Anh Philip Jones chỉ huy.

Ảnh tư liệu về Cựu Quốc vương Norodom Sihanouk tại sân bay Quốc tế Phnom Penh

Cựu Quốc vương Norodom Sihanouk thông báo về tình trạng sức khỏe của mình và bóng gió rằng ông không sống được bao lâu nữa trong một lá thư đăng trên trang web của ông hôm 8/12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran.

Iran sẽ không bao giờ ngừng chương trình hạt nhân và mong đợi Mỹ thay đổi chính sách củ cà rốt và cây gậy ’’thất bại’’ mà Mỹ sử dụng để giải quyết tranh cãi hạt nhân với Tehran, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố hôm 8/12.

Giám đốc cơ quan Thú y của Ireland Paddy Rogan hôm nay (8/12) cho biết, thịt lợn bị nhiễm dioxin cao hơn mức cho phép từ 80 đến 200 lần của nước này có thể đã được xuất sang 25 nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục