Thống đốc Illinois bị bắt

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2008 | 12:00:00 AM

Thống đốc Illinois Rod Blagojevich vừa bị các điệp vụ liên bang Mỹ bắt giữ tiếp sau một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến những cáo buộc ông này âm mưu hòng nhận các khoản lợi ích tài chính khi tìm người vào chiếc ghế Thượng nghị sĩ mà Barack Obama để lại.

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevic.
Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevic.

Trên cương vị thống đốc, ông Blagojevich phải chịu trách nhiệm chọn một người vào chiếc ghế Thượng nghị sĩ Illinois vốn bị bỏ trống sau khi ông Obama trúng cử Tổng thống Mỹ.

Theo hồ sơ 76 trang của FBI, Thống đốc Dân chủ 51 tuổi của Illinois đã bị phát hiện nhờ phương pháp nghe lén điện thoại, vốn được tòa án cho phép, khi đang âm mưu bán hoặc trao đổi vị trí Thượng nghị sĩ để đổi lấy lợi ích cá nhân cho bản thân và vợ, bà Patti.

Không chỉ có vậy, Blagojevich còn xem xét tự chỉ định mình. Hồ sơ cho biết, vào ngày 3/12, ông ta nói với phó Thống đốc rằng nếu "họ không cho tôi tý giá trị gì thì tôi có thể sẽ đảm nhận chức vụ đó".

Theo văn bản trên, Blagojevich bàn đến cả việc nhận về một mức lương hậu hĩnh tại một tổ chức phi lợi nhuận hoặc một cơ quan liên kết với các nghiệp đoàn lao động. Blagojevich cũng nói về chuyện đưa vợ vào hội đồng các công ty, nơi bà này có thể nhận 150.000 USD tiền thù lao mỗi năm.

Ngoài ra, Thống đốc bang Illinois được khẳng định là đã thảo luận việc thu về cho bản thân các khoản quỹ vận động tranh cử hoặc một vị trí trong Nội các của tân Tổng thống, hoặc trở thành đại sứ một khi rời chức vụ hiện tại.

Blagojevich tin rằng việc trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ có thể giúp làm mới hình ảnh của ông ta để có thể tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Và quan chức này còn cho rằng chiếc ghế Thượng nghị sĩ có thể mang về cho ông nhiều hợp đồng ở các công ty nếu ông ta cần một công việc, đồng thời tạo cơ hội cho vợ ông ta hoạt động như một nhà vận động hành lang.

"Tôi muốn kiếm tiền", hồ sơ của FBI dẫn lời ông này nói trong một cuộc hội thoại.  Văn bản  này còn cho biết Blagojevich đã bày tỏ sự thất vọng khi "bị kẹt" ở vị trí Thống đốc.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin chánh văn phòng của ông  Blagojevich là John Harris cũng bị bắt giữ vì có liên quan.

Tham nhũng trong chính quyền của ông Blagojevich vốn là tâm điểm của một cuộc điều tra liên bang, trong đó có một dự án trị giá 7 triệu USD nhằm moi các khoản tiền lại quả từ các công ty tìm kiếm quan hệ làm ăn với chính quyền.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Hôm nay (10/12), tại Kenya khai mạc hội nghị quốc tế do LHQ chủ trì, bàn giải pháp chống nạn cướp biển đang hoành hành ở vùng biển Somalia.

Theo Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi, đề nghị của Ấn Độ về việc dẫn độ các nghi can trong vụ tấn công ở Mumbai là không thể được.

Tổng thống Mỹ George Bush.

Một tổ chức vì sự trong sáng của tiếng Anh quyết định không để Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm George Bush ra đi tay trắng và trao cho ông thành tựu trọn đời trong việc hủy hoại thứ ngôn ngữ này.

Chiếc xe buýt chìm trong biển lửa

Ít nhất 40 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt bất ngờ phát hỏa tại một bang của Ấn Độ vào cuối giờ chiều qua 9/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục