Phe biểu tình Thái Lan ra điều kiện chọn thủ tướng mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/12/2008 | 12:00:00 AM

Những người biểu tình tham gia vào chiến dịch phong tỏa hai sân bay ở Bangkok đã đe dọa sẽ hành động nếu Quốc hội tuần tới bầu một thủ tướng mới mà họ cảm thấy không thể chấp nhận được.

Tuyên bố trên do Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đưa ra hôm 12/12 giữa lúc tình hình chính trị tại Thái Lan tiếp tục căng thẳng trước phiên họp đặc biệt vào đầu tuần tới của Quốc hội. Phiên họp này diễn ra trong bối cảnh các đảng chính trị đối lập đều tuyên bố họ có đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ để bầu thủ tướng mới.

Thậm chỉ cả cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong cũng sẽ tham gia vào ’’cuộc chiến’’ này bằng một bài diễn văn mà ông sẽ đọc qua điện thoại. Bài diễn văn sẽ được phát trực tiếp tới những người ủng hộ ông tại một sân vận động ở Bangkok vào ngày 13/12. Ông Thaksin dự định kêu gọi sự ủng hộ cho đảng Puea Thai, đảng được lập ra để thu nạp các thành viên của đảng Sức mạnh dân (PPP) cầm quyền sau khi đảng này bị Tòa án Hiến pháp giải tán.

Những người ủng hộ Puea Thai nói hôm 12/12 rằng họ có đủ sự ủng hộ trong Quốc hội để bầu cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pracha Promnok - lãnh đạo của đảng Puea Pandin liên minh, làm thủ tướng mới.

"PAD phản đối mọi thủ tướng từ đảng Puea Thai cũng như từ các đảng liên minh với Puea Thai. Puea Thai là một đảng mới được chế độ Thaksin thành lập. Nếu những điều kiện và tư tưởng của PAD bị phớt lờ, chúng tôi sẵn sàng tổ chức các hoạt động tùy theo tình hình", trích tuyên bố của PAD. Tuyên bố này đưa ra 13 điều kiện bảo hoàng và dân tộc chủ nghĩa để mọi chính phủ mới phải tuân theo.

Đảng Dân chủ đối lập của Thái Lan, phe phản đối Thaksin kể từ năm 2001 tới nay, đã cảnh báo rằng bài diễn văn của ông Thaksin có thể gây chia rẽ sâu sắc hơn giữa người Thái và khuấy động bất ổn hơn nữa ở nước này. Đồng thời, đảng này cũng thể hiện sự tin tưởng rằng họ có thể thành lập một chính phủ mới vào tuần tới do có đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ trong Quốc hội. Họ dự định bầu lãnh đạo Abhisit Vejjajiva của họ làm thủ tướng mới.

Nattawut Sai-kua, một phát ngôn của chính phủ lâm thời và là người tổ chức sự kiện ngày 13/12, nói rằng trong bài diễn văn ông Thaksin sẽ cáo buộc quân đội và các thế lực khác can thiệp vào chính trị cũng như phá hoại tiến trình dân chủ.

Lãnh đạo mới sẽ là thủ tướng thứ năm của Thái Lan trong hơn 2 năm qua. Ông Thaksin, người đã bị kết án hai năm tù, vẫn được nhiều người ở nông thôn ủng hộ do các chính sách dân túy của ông khi ông còn đương chức.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Phong trào biểu tình ủng hộ thanh niên Hi Lạp lan đến tận Nam Mỹ.

Những cuộc bạo động trong gần một tuần qua của thanh niên Hi Lạp đã lan sang các nước châu Âu khác, làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn ở "lục địa già nua" trong bối cảnh kinh tế trì trệ và thất nghiệp gia tăng.

Hồng Kông từng e dè với Chocolate Cadbury làm tại TQ có melamine

Ngày 11-12, Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông (CFS) cảnh báo người dân không nên cho trẻ em sử dụng một sản phẩm ăn liền của thương hiệu nổi tiếng Hipp

Đốt xe trước cửa Đại sứ quán Hy Lạp ở Roma (Italia).

Ngày 11-12, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Hy Lạp. 15 trường đại học cùng khoảng 100 trường trung học ở nước này vẫn phải đóng cửa. Trong khi đó, phong trào phản đối cảnh sát bắn chết 1 thiếu niên Hy Lạp đã lan rộng sang nhiều thành phố châu Âu khác.

Ngày 11-12, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram tuyên bố sẽ tiến hành cải tổ lớn trong ngành an ninh và tình báo. Đây được xem là phản ứng cụ thể đầu tiên của Chính phủ Ấn Độ trước cuộc tấn công khủng bố vào Mumbai hồi cuối tháng mười một.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục