Biểu tình từ Hy Lạp lan rộng sang nhiều nước khác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 11-12, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Hy Lạp. 15 trường đại học cùng khoảng 100 trường trung học ở nước này vẫn phải đóng cửa. Trong khi đó, phong trào phản đối cảnh sát bắn chết 1 thiếu niên Hy Lạp đã lan rộng sang nhiều thành phố châu Âu khác.

Đốt xe trước cửa Đại sứ quán Hy Lạp ở Roma (Italia).
Đốt xe trước cửa Đại sứ quán Hy Lạp ở Roma (Italia).

Tại Tây Ban Nha, khoảng 200 thanh niên đã tấn công sở cảnh sát ở trung tâm thành phố Madrid, đập phá các cửa kính, ném đá khiến cảnh sát bị thương. Đám người biểu tình còn đổ về các phố đốt cháy nhiều container, đập phá một cơ sở ngân hàng trên đường đi biểu tình.

Còn ở Barcelona, khoảng 400 thanh niên tiến hành bạo động, đốt phá các trụ sở ngân hàng và nhà dân, và làm nhiều cảnh sát bị thương. Lực lượng chống bạo động sau đó phải can thiệp, bắt giữ ít nhất 11 người biểu tình.

Các cuộc biểu tình, bạo động cũng diễn ra tại Roma và Bologne (Italia). Ở Sofia (Bulgaria), đám đông thanh niên cũng tụ tập trước cửa Đại sứ quán Hy Lạp hò hét phản đối. Giới thanh niên Pháp cũng tham gia các hoạt động biểu tình mục đích tương tự, nhiều xe hơi bị đốt cháy trước cửa Lãnh sự quán Hy Lạp...

Theo giới quan sát, nguyên nhân sâu xa của tình trạng bạo loạn kéo dài nhiều ngày qua tại Hy Lạp là nạn tham nhũng trong chính quyền và bế tắc của giới sinh viên, học sinh khi phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp.

Chính quyền bảo thủ hiện nay được bầu lên năm 2004 với những cam kết chống tham nhũng, cải thiện đời sống. Nhưng từ nhiều tháng qua, uy tín trong nội các của Thủ tướng Costas Karamanlis đã bị tổn hại nghiêm trọng sau hàng loạt các vụ bê bối tham nhũng.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 11-12, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram tuyên bố sẽ tiến hành cải tổ lớn trong ngành an ninh và tình báo. Đây được xem là phản ứng cụ thể đầu tiên của Chính phủ Ấn Độ trước cuộc tấn công khủng bố vào Mumbai hồi cuối tháng mười một.

Blagojevich vẫn nói rằng mình vô tội, và việc từ chức chỉ khiến người ta cho rằng ông có tội mà thôi.

Người dân bang Illinois (Mỹ) đang đòi “lấy đầu” thống đốc Rob Blagojevich. Tuy nhiên, người âm mưu bán ghế thượng nghị sĩ của ông Barack Obama vẫn tỏ thái độ ngang ngạnh.

Các trưởng đoàn đàm phán vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vừa kết thúc ngày 11/12 mà không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Ngày 11-12, ông Torhane Yussef, Phó cảnh sát trưởng thành phố Kirkuk (Bắc Iraq), cho biết ít nhất 55 người chết và 120 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại nhà hàng “Abdullah” nằm gần thành phố này. Trong số các nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục