Obama sẽ đi tàu hỏa tới Washington nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/12/2008 | 12:00:00 AM

Theo ban tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ngày 17/1 tới, Barack Obama sẽ có một hành trình bằng tàu hỏa từ Chicago tới Washington để nhậm chức Tổng thống 44 của nước Mỹ.

Theo lịch trình ngày 17/1, Tổng thống da màu cùng vợ và con gái sẽ bắt đầu khởi hành từ Old State Capitol – nơi ông Obama tuyên bố ra tranh cử Tổng thống ngày 10/2/2007, tới Philadelphia (Pennsylvania, phía đông nước Mỹ). 

Sau đó, gia đình ông Obama sẽ dừng chân ở Wilmington (bang Delaware, phía đông). Tại đây, ông sẽ gặp gỡ Phó Tổng thống tương lai Joe Biden, vốn là Thượng nghị sĩ của bang này. Sau đó, cả nhóm sẽ cùng lên tàu và tới Baltimore (bang Maryland, phía đông), trước khi tới Washington nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông Obama cho biết, sở dĩ ông lên kế hoạch chuyến đi dài này vì muốn chào đón những người mong muốn chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của ông mà không thể tới Washington.

Theo các nhà chức trách, khoảng 2 đến 4 triệu người sẽ đổ tới thủ đô Washington để ăn mừng lễ nhậm chức của Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Obama đã thực hiện một chuyến đi tương tự cố Tổng thống Abraham Lincoln nhưng ngắn hơn nhiều chuyến đi kéo dài nhiều tuần của Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ.

Vị Tổng thống có công xóa bỏ chế độ nô lệ cũng lớn lên và lập nghiệp ở Illinois. Năm 1861, trước chuyến đi tới Washington nhậm chức Tổng thống, Lincoln đã phát hiện ra một âm mưu định ám sát ông ở Baltimore, khiến ông phải hủy bỏ hành trình qua thành phố này, và đi thẳng tới thủ đô Washington.

Tuy nhiên, 4 năm sau, ông đã không thoát khỏi một vụ ám sát khi cùng vợ tới Nhà hát Ford ở Washington.

(Theo TPO)

Các tin khác
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của Thái Lan.

Xuất thân quý tộc, gương mặt điển trai và ăn ảnh, được đào tạo tại trường Oxford danh giá, tân Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nổi tiếng với chủ trương xây dựng một nền "chính trị sạch" cho Thái Lan.

Từ Bờ Tây khói lửa, không khí Giáng sinh đã rộn ràng.

Từ Bờ Tây khói lửa của cuộc xung đột Israel – Palestine nóng bỏng đất Trung Đông, không khí Giáng sinh lại đã rộn ràng, bất chấp tất cả. Vì một lẽ đơn giản: Bethlehem ở Bờ Tây, đó là quê hương của Chúa Jesu.

Ông Bush né tránh chiếc giày.

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Iraq hôm 14.12, Tổng thống Mỹ George W.Bush đã gặp một sự cố mà có lẽ ông khó có thể quên được.

Ông Abhisit Vejjajiva vui mừng đón nhận chiến thắng

Khoảng 9 giờ 30 phút sáng nay, Quốc hội Thái Lan đã tiến hành phiên họp đặc biệt bỏ phiếu bầu tân Thủ tướng - người đang được đặt nhiều hy vọng sẽ có khả năng giải quyết tình hình khủng hoảng chính trị trong nước hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục