Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/12/2008 | 12:00:00 AM

Quá trình hội nhập của ASEAN đạt một cột mốc mới khi hiến chương đầu tiên của khối chính thức có hiệu lực từ ngày 15-12 trong cuộc gặp các ngoại trưởng tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Theo Reuters, dù đạt được tiến triển mới nhưng hi vọng trở thành cộng đồng kinh tế như kiểu EU của ASEAN sẽ bị chững lại do tác động của khủng hoảng kinh tế.

Với bản hiến chương này, ASEAN có đủ tư cách pháp lý ký các công ước quốc tế, cho phép nâng cao vai trò của khối. Cơ chế điều hành của ASEAN là tổng thư ký và ban thư ký cũng được củng cố nhằm đảm bảo việc điều phối giữa các ủy ban, các bộ phận được tiến hành tốt hơn.

Với 55 điều, bản hiến chương được coi như hiến pháp của khối, đặt ra định hướng pháp lý về hội nhập kinh tế và chính trị cho khối. Ngoài các điều khoản khác, bản hiến chương cũng đặt mục tiêu nhằm thiết lập một thị trường chung cho khu vực vào năm 2015. Dù đã triển khai khu vực mậu dịch tự do từ những năm 1990, tiến trình tự do hóa kinh tế ở khối vẫn còn hạn chế do việc giảm thuế không được áp dụng với nhiều ngành công nghiệp chủ chốt.

Một số nội dung chính của hiến chương:

* Duy trì khu vực ASEAN không có vũ khí hạt nhân.

* Tạo ra thị trường chung, thống nhất có khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo hàng hóa, dịch vụ và đầu tư tự do lưu thông.

* Tăng cường dân chủ, thiết lập cơ quan giám sát về nhân quyền.

* Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ các nước thành viên.

* Không can thiệp vào công việc nội bộ.

* Tăng cường phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tài nguyên và các di sản văn hóa.

* Phát triển nguồn nhân lực qua hợp tác giáo dục…

(Theo TTO)

Các tin khác

Theo ban tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ngày 17/1 tới, Barack Obama sẽ có một hành trình bằng tàu hỏa từ Chicago tới Washington để nhậm chức Tổng thống 44 của nước Mỹ.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva của Thái Lan.

Xuất thân quý tộc, gương mặt điển trai và ăn ảnh, được đào tạo tại trường Oxford danh giá, tân Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nổi tiếng với chủ trương xây dựng một nền "chính trị sạch" cho Thái Lan.

Từ Bờ Tây khói lửa, không khí Giáng sinh đã rộn ràng.

Từ Bờ Tây khói lửa của cuộc xung đột Israel – Palestine nóng bỏng đất Trung Đông, không khí Giáng sinh lại đã rộn ràng, bất chấp tất cả. Vì một lẽ đơn giản: Bethlehem ở Bờ Tây, đó là quê hương của Chúa Jesu.

Ông Bush né tránh chiếc giày.

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Iraq hôm 14.12, Tổng thống Mỹ George W.Bush đã gặp một sự cố mà có lẽ ông khó có thể quên được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục