Tân thủ tướng Thái Lan lập nội các

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2008 | 12:00:00 AM

Tân thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bắt đầu tìm kiếm thành viên cho nội các của ông giữa lúc căng thẳng về an ninh lên cao.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Hàng trăm cảnh sát đã được tăng cường đề phòng biểu tình của những người ủng hộ chính phủ tiền nhiệm.

Đảng Dân chủ của Abhisit đã giành đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ để lập chính phủ hôm thứ hai, chỉ hai tuần sau khi đảng cầm quyền thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị giải tán.

Abhisit cho biết các vị trí trong nội các vẫn để ngỏ nhưng sẽ chia đều giữa các thành viên đảng Dân chủ và những đảng nhỏ hơn trong liên minh. Giảng viên kinh tế 44 tuổi tốt nghiệp Đại học Oxford này đang chờ sự phê chuẩn chính thức của quốc vương để trở thành thủ tướng thứ 27 của Thái Lan. Ông cho biết sẽ đến làm việc tại tòa nhà chính phủ ngay sau khi nhậm chức và sẽ tuyên bố chính sách của chính phủ mới chỉ trong vòng hai hoặc ba ngày.
Trong khi đó, cảnh sát Bangkok đang thắt chặt an ninh để đề phòng các cuộc biểu tình của những người ủng hộ Thaksin. Một số vụ đụng độ đã xảy ra hôm qua khi khoảng 100 người biểu tình trong màu áo đỏ cản trở giao thông và ném đá trước lối vào chính của quốc hội.

Giới phân tích cho rằng đảng của ông Abhisit sẽ gặp khó khăn trong việc tìm tiếng nói chung với những đảng nhỏ, vốn ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin và giờ chuyển sang liên minh với Dân chủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan bắt đầu kể từ sau khi Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính không đổ máu khi ông đang công du nước ngoài hồi tháng 9/2006. Kể từ đó, các cuộc biểu tình liên miên do phe đối lập lãnh đạo khiến hai đời thủ tướng nữa phải ra đi.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Một chiếc xe khách chở các du khách người Nga đã bị mất lái trên một quãng đường sa mạc ở Israel và lao xuống một hẻm núi, cướp đi sinh mạng của 30 người và làm hàng chục người khác bị thương nặng.

Khu cửa hàng Printemps.

Cảnh sát tại thủ đô Paris (Pháp) đã phải tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân và khách du lịch khỏi một khu cửa hàng nổi tiếng tại trung tâm thành phố sau khi phát hiện ra 5 thỏi thuốc nổ ở bên trong.

Nhân viên Mật vụ che chắn sau khi ông Bush tránh được 2 chiếc giày.

Sau sự cố “giày bay” trong buổi họp báo ngày 14.12 tại Iraq của Tổng thống Mỹ George W.Bush, giới chức thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đối mặt với hàng đống câu hỏi xoay quanh khả năng bảo vệ tổng thống trước các vụ tấn công tương tự, hoặc nghiêm trọng hơn.

Một thành viên trong nhóm đặc nhiệm Hà Lan làm nhiệm vụ gần cầu Tàu hàng Jumbo Javelin khi tàu chạy gần Vịnh Aden.

Hội đồng Bảo an LHQ vừa nhất trí thông qua một nghị quyết của Mỹ cho phép các nước tấn công hải tặc Somalia trên đất liền và trên biển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục