Pakistan điều quân đến biên giới Ấn Độ, nguy cơ xung đột gia tăng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2008 | 12:00:00 AM

Các quan chức Pakistan hôm qua (26/12) cho biết nước này đã tái triển khai hàng ngàn binh lính ở khu vực biên giới với Ấn Độ. Động thái này đã chứng tỏ căng thẳng giữa 2 nước láng giềng Nam Á đang leo thang trầm trọng sau loạt vụ tấn công khủng bố vào Mumbai.

Binh lính Ấn Độ tại khu vực biên giới với Pakistan.
Binh lính Ấn Độ tại khu vực biên giới với Pakistan.

Theo một quan chức cao cấp của Pakistan, một số binh lính của nước này đã được rút ra khỏi những vị trí không cần thiết ở khu vực biên giới với Afghanistan để di chuyển đến khu vực biên giới với Ấn Độ.

 

Một phát ngôn viên quân đội Pakistan đã gọi việc triển khai quân nói trên là một biện pháp phòng vệ tối thiểu nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

 

Trước động thái mới trên, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã triệu tập các tướng lĩnh trong quân đội đến để thảo luận về tình hình và tìm kiếm biện pháp đối phó. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã khuyên các công dân của mình không nên đến Pakistan vì lý do an toàn.

 

Những diễn biến gần đây trong quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ đã đẩy mối quan hệ giữa 2 nước này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2001, khi các chiến binh Kashmir tiến hành một cuộc tấn công táo tợn và liều lĩnh vào Quốc hội Ấn Độ. New Delhi cho rằng nhóm cựu đoan Lashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan là kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công này.

 

Và mới đây, cuối tháng 11, hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu và kinh hoàng đã xảy ra tại thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ. New Delhi cũng cáo buộc tổ chức Lashkar-e-Taiba đã gây ra những vụ tấn công trên đồng thời liên tục chỉ trích Islamabad không có đủ những biện pháp cần thiết để kiểm soát các nhóm chiến binh.

 

Cả hai nước láng giềng Nam Á có trang bị vũ khí hạt nhân này đều tuyên bố họ không muốn chiến tranh trong thời điểm này nhưng đều cảnh báo họ sẽ hành động nếu bị khiêu khích. Giữa Ấn Độ và Pakistan đã từng xảy ra 3 cuộc chiến tranh kể từ khi 2 nước giành được độc lập từ Anh năm 1947.

 

Việc Pakistan rút bớt quân ra khỏi khu vực biên giới với Afghanistan đã khiến Washington và các nước phương Tây lo ngại vì điều đó đồng nghĩa với việc mở cánh cửa biên giới để các chiến binh tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội nước ngoài ở Afghanistan.

 

Mỹ đã kêu gọi Ấn Độ và Pakistan cùng kiềm chế, tránh để tình trạng căng thẳng giữa hai nước leo thang một cách không cần thiết. "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi cả hai phía hợp tác để điều tra vụ Mumbai cũng như cùng nhau chống lại bọn khủng bố," phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe phát biểu với AFP.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza.

Israel hôm qua 25/12 cảnh báo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô vào Gaza sau khi các tay súng Palestine bắn khoảng 100 quả rocket và pháo cối vào lãnh thổ Do Thái trong hai ngày vừa qua.

Sóng thần tấn công vùng Penang (Malaysia).

Khi những khối nước chết người của trận sóng thần châu Á ập vào ngôi làng đánh cá tại tỉnh Aceh, Indonesia 4 năm trước đây, không một ngôi nhà nào còn đứng vững. Hiện giờ, nhiều nhà cửa đã mọc lên.

Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev được hãng tin Nga Ria-Novosti dẫn lời nói rằng Kiev phải trả hết tiền nợ hơi đốt cho Matxcơva nếu không sẽ phải chịu cảnh cung cấp hơi đốt bị gián đoạn.

Sân bay Vancouver của Canada ngưng trệ hoạt động do tuyết rơi dày.

Tuyết rơi dày đặc tiếp tục tấn công khu vực Bắc Mỹ, làm hàng ngàn du khách tại Mỹ và Canada đã không thể tới nơi đón Giáng sinh do giao thông bị ngưng trệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục