Thủ tướng đồng tính đầu tiên trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/2/2009 | 12:00:00 AM

Liên minh cầm quyền mới tại Iceland đã công bố một chính phủ mới do nữ chính trị gia Johanna Sigurdardottir đứng đầu. Bà đã tuyên thệ nhậm chức vào hôm qua, 1.2, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới công khai rằng mình là người đồng tính.

Bà Sigurdardottir (trái) báo cáo với Tổng thống Iceland về chính phủ mới.
Bà Sigurdardottir (trái) báo cáo với Tổng thống Iceland về chính phủ mới.

Reuters đưa tin bà Sigurdardottir trở thành Thủ tướng Iceland sau khi chính phủ của Thủ tướng Geir Haarde sụp đổ hồi tháng trước giữa những khó khăn chồng chất của thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Haarde là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới phải ra đi vì cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ngay sau khi được liên minh Dân chủ xã hội bầu lên làm thủ tướng mới, bà Sigurdardottir cam kết sẽ lập tức bắt tay vào giải quyết khủng hoảng kinh tế.

Trong công bố của mình, chính phủ mới cho biết sẽ ưu tiên thay thế nhân sự tại ban lãnh đạo Ngân hàng trung ương Iceland cũng như đề nghị Quốc hội xem xét khả năng gia nhập Liên minh châu Âu.

Dù chỉ là thủ tướng tạm quyền cho đến khi Iceland tổ chức bầu cử vào tháng 5 tới, nhưng việc nữ chính trị gia đồng tính 66 tuổi này lên lãnh đạo chính phủ được xem là một chiến thắng vang dội cho những người đồng tính, không chỉ là ở Iceland mà ở cả những nước khác.

Bản thân bà Sigurdardottir không bao giờ che giấu rằng mình là người đồng tính, trái lại luôn thẳng thắn nói về điều này. Nhưng cùng lúc, bà cũng rất kín kẽ, không bao giờ chịu bàn luận về đời sống cá nhân của mình, theo BBC.

Chỉ biết rằng hồi năm 2002, bà và bạn tình của mình là Jonina Ledsdottir đã làm đám cưới, theo AFP.

Còn trên chính trường, Sigurdardottir, từng làm một nữ tiếp viên hàng không, là người có nhiều uy tín. Bà được bầu vào Quốc hội Iceland lần đầu tiên vào năm 1978 và 10 năm sau thì trở thành Bộ trưởng Xã hội của nước này.

Năm 1994, bà rời khỏi chính phủ và vận động để giành ghế lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội nhưng thất bại. Sau đó bà thành lập đảng riêng của mình, mang tên Phong trào quốc gia và đảng này đã giành được 4 ghế tại Quốc hội trong kỳ bầu cử vào năm sau.

Phong trào quốc gia sau đó gia nhập đảng Dân chủ xã hội và cùng với hai đảng trung tả khác lập nên Liên minh Dân chủ xã hội.

(Theo TNO)

Các tin khác
Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục