Vụ tái vượt ngục chấn động Hy Lạp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/2/2009 | 12:00:00 AM

Dư luận Hy Lạp đang rúng động trước thông tin hai tên tội phạm khét tiếng tại nước này hôm 22/2 đã đào tẩu thành công khỏi nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thủ đô Athens lần thứ hai trong vòng 3 năm qua.

Một người quay video nghiệp dư đã tình cờ ghi lại cảnh chiếc trực thăng tới giải cứu Paleokostas và Rizaj đang bay liệng phía trên nhà tù Korydallos chiều ngày 22/2.
Một người quay video nghiệp dư đã tình cờ ghi lại cảnh chiếc trực thăng tới giải cứu Paleokostas và Rizaj đang bay liệng phía trên nhà tù Korydallos chiều ngày 22/2.

Cho tới cuối ngày chủ nhật (22/2), nhà chức trách thông báo, tên cướp và bắt cóc có vũ trang - Vassilis Paleokostas, 42 tuổi cùng cộng sự người Albania - Alket Rizai, 34 tuổi vẫn đang mất tích. Chúng dự kiến phải trình diện trước một quan toà địa phương hôm 23/2 vì vụ vượt ngục đầu tiên cũng tại nhà tù Korydallos ở Athens vào năm 2006.

Chính phủ Hy Lạp đã nhanh chóng sa thải 3 quan chức gồm Tổng thư kí Bộ Tư pháp, Tổng thanh tra các trại giam và Giám đốc nhà tù Korydallos. Thủ tướng Hy Lạp cũng lên kế hoạch triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp trong ngày hôm nay để thảo luận về các nhà tù khắp toàn quốc.

"Sự cố là một điều sỉ nhục mà tôi không thể chấp nhận được... Tôi sẽ cho xúc tiến những biện pháp cứng rắn cần thiết", Bộ trưởng Tư pháp Nikos Dendias cho biết.

Theo tuyên bố của Bộ Tư pháp, Paleokostas và Rizaj đã đào tẩu nhờ một trực thăng bay phía trên sân của nhà tù Korydallos vào chiều ngày 22/2. Chúng đã lên một chiếc thang dây được một hành khách nữ trên trực thăng thả xuống.

Các lính gác nhà tù đã nã súng về phía trực thăng nhưng người phụ nữ cũng bắn trả bằng một khẩu súng trường tự động. Không có ai bị thương khi sự việc xảy ra.

Cảnh sát cho hay, một đôi vợ chồng già sau đó đã phát hiện ra chiếc trực thăng bị bỏ lại gần một đường cao tốc phía bắc Athens với thùng chứa nhiên liệu đang bị rò rỉ.

Viên phi công bị trói trùm đầu và nhét giẻ bịt miệng. Anh khai với cảnh sát rằng chiếc trực thăng đã được một đôi nam nữ thuê. Họ nói muốn đi từ thị trấn Itea ở miền Trung Hy Lạp tới Athens. Cặp đôi này đã thuê chiếc trực thăng nhiều lần trong vài tuần trở lại đây.

Viên phi công kể, lần này, đôi nam nữ đã dùng một khẩu súng trường AK-47 và một quả lựu đạn đe doạ, buộc anh phải bay tới nhà tù Korydallos.

Hai lần đào tẩu

Vụ vượt ngục đầu tiên của hai tù nhân Paleokostas và Rizaj diễn ra vào ngày 4/6/2006. Chủ mưu vụ đào tẩu đó là anh trai của Paleokostas - Nikos, kẻ tội phạm cũng từng trốn thoát khỏi nhà tù Korydallos trong một cuộc vượt ngục quy mô lớn vào năm 1990.

Nikos đã bị bắt giữ trở lại và hiện vẫn trong tù. Hắn bị kết tội đã tiến hành 16 vụ cướp ngân hàng.

Tên tội phạm nhập cư người Albania - Rizaj cũng sa lưới lần thứ hai vào tháng 9/2006. Cảnh sát đang điều tra xem liệu hắn có dính líu đến các vụ giết người theo hợp đồng trong suốt 3 tháng sau vụ đào tẩu lần đầu tiên hay không.

Kẻ tòng phạm với Rizaj - Paleokostas bị bắt lại vào tháng 8/2008. Trong khi cao chạy xa bay, Paleokostas bị nghi ngờ đứng đằng sau vụ bắt cóc Giorgos Mylonas - một nhà tư bản công nghiệp nổi danh ở Hy Lạp vào tháng 6/2008. Ông Mylonas đã bị bọn bắt cóc giam giữ trong 13 ngày cho tới khi gia đình trả một khoản tiền chuộc lớn.

Bất chấp vụ vượt ngục trước đó, Paleokostas và Rizaj vẫn được phép ra khỏi phòng biệt giam đi dạo hàng ngày quanh sân nhà tù Korydallos.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom.

Một quả bom tự tạo đã phát nổ tại một quán cà phê ngoài trời, rất đông khách du lịch hôm 22/2 tại Thủ đô Cairo, Ai Cập. Vụ đánh bom khiến một phụ nữ Pháp thiệt mạng và ít nhất 21 người khác bị thương, phần lớn là người nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vũ Văn Ninh tham dự Hội nghị ASEAN+3.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính 10 nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) đã khai mạc tại Phuket, Thái Lan ngày 22-2. Hội nghị tập trung thảo luận tiến trình hội nhập kinh tế, các chính sách và biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng trên toàn cầu cũng như cơ chế giúp bảo vệ các nền kinh tế khu vực trước những biến động mạnh của thị trường bên ngoài.

Chính quyền TP Swat thuộc khu vực hành chính Malakand ở tây bắc Pakistan cho biết, Chính phủ nước này và lực lượng Taliban đã đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại thung lũng Swat.

Các nhân viên cứu hộ khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu.

Ngày 22-2 đã xảy ra một vụ nổ khí ga lớn tại mỏ than Cốc Giao, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, phía Bắc Trung Quốc. Tính đến chiều cùng ngày đã có 73 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo THX, vụ nổ xảy ra khi có 436 công nhân đang làm việc dưới hầm. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, đã có khoảng 340 thợ mỏ chạy thoát, 96 người vẫn bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục