Cairo rung chuyển vì bom, 21 người bị thương

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/2/2009 | 12:00:00 AM

Một quả bom tự tạo đã phát nổ tại một quán cà phê ngoài trời, rất đông khách du lịch hôm 22/2 tại Thủ đô Cairo, Ai Cập. Vụ đánh bom khiến một phụ nữ Pháp thiệt mạng và ít nhất 21 người khác bị thương, phần lớn là người nước ngoài.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom.

Đây là vụ tấn công chết người đầu tiên nhằm vào du khách tại Ai Cập kể từ khi các vụ đánh bom khiến 23 người thiệt mạng năm 2006 tại bán đảo Sinai. Quả bom phát nổ gần khu chợ cổ Khan el-Khalili, Đông Cairo, nơi rất đông du khách mua sắm và uống cà phê.

Trong vòng một giờ sau đó, cảnh sát đã tìm thấy quả bom thứ hai và đã tháo ngòi an toàn. Cảnh sát cho biết ba nghi phạm đã bị tống giam. Một chuyên gia về chủ nghĩa hồi giáo cực đoan nói rằng vụ tấn công có lẽ là phản ứng đối với chiến dịch quân sự của Israel tại dải Gaza hồi tháng trước.

"Bản chất của vụ nổ giống như hành động của những kẻ chuyên nghiệp trẻ tuổi, không có kinh nghiệm. Có lẽ họ tức giận do các sự kiện ở Gaza", luật sư Montasser el-Zayat nhận định. Vẫn chưa rõ thủ phạm của vụ đánh bom.

Ai Cập đang tìm cách làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas - nhóm chiến binh Hồi giáo kiểm soát Gaza. Sự ngừng bắn hiện nay rất mong manh sau khi chiến dịch quân sự của Israel làm khoảng 1.300 người Palestine thiệt mạng.

Những người bị thương gồm 3 công dân Ảrập Xê-út, 13 công dân Pháp, 1 người Đức và 4 người Ai Cập. Bộ trưởng Y tế cho biết hầu hết người bị thương sẽ được xuất viện vào hôm nay.

Ai Cập đã tiến hành cuộc chiến chống các chiến binh Hồi giáo cực đoan từ những năm 1990 sau khi xảy ra vụ thảm sát hơn 50 du khách ở Luxor năm 1997. Quân nổi dậy gần như đã bị đánh bại và kể từ đó chỉ có vài vụ tấn công lẻ tẻ ở thung lũng sông Nile này. Tuy nhiên, từ năm 2004 tới 2006, một loạt vụ đánh bom nhằm vào các khu nghỉ mát ở bán đảo Sinai đã khiến 120 người thiệt mạng.

Al-Qaeda thường lên án chính phủ Ai Cập là con rối của Mỹ, đồng thời kêu gọi lật đổ chính phủ này.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vũ Văn Ninh tham dự Hội nghị ASEAN+3.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính 10 nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) đã khai mạc tại Phuket, Thái Lan ngày 22-2. Hội nghị tập trung thảo luận tiến trình hội nhập kinh tế, các chính sách và biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng trên toàn cầu cũng như cơ chế giúp bảo vệ các nền kinh tế khu vực trước những biến động mạnh của thị trường bên ngoài.

Chính quyền TP Swat thuộc khu vực hành chính Malakand ở tây bắc Pakistan cho biết, Chính phủ nước này và lực lượng Taliban đã đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại thung lũng Swat.

Các nhân viên cứu hộ khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu.

Ngày 22-2 đã xảy ra một vụ nổ khí ga lớn tại mỏ than Cốc Giao, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, phía Bắc Trung Quốc. Tính đến chiều cùng ngày đã có 73 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo THX, vụ nổ xảy ra khi có 436 công nhân đang làm việc dưới hầm. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, đã có khoảng 340 thợ mỏ chạy thoát, 96 người vẫn bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Bà Clinton gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các quan chức Trung Quốc nhất trí tập trung những nỗ lực của chính phủ hai nước vào việc bình ổn nền kinh tế đang suy thoái toàn cầu và chống biến đổi khí hậu. Theo Reuters, sau cuộc hội đàm sáng 21-2 tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Clinton khẳng định Mỹ và Trung Quốc có thể giúp thế giới phục hồi sau cơn khủng hoảng kinh tế bằng cách hợp tác với nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục