Vệ tinh Trung Quốc đâm vào mặt trăng

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2009 | 12:00:00 AM

Hôm qua (1.3), vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc, Chang'e 1 đã đâm vào mặt trăng, kết thúc chuyến bay kéo dài 16 tháng nhằm thăm dò và vẽ bản đồ bề mặt chị Hằng.

Tờ China Daily đưa tin Chang'e 1 đã được 2 trạm kiểm soát dưới mặt đất điều khiển và cho đâm vào bề mặt mặt trăng vào lúc 3 giờ 36 chiều qua theo giờ Bắc Kinh.

Chang'e 1 là chặng đường đầu tiên trong một sứ mệnh thám hiểm mặt trăng bao gồm 3 giai đoạn của đất nước đông dân nhất hành tinh. Chang'e 1 sẽ mở đường cho giai đoạn 2, vốn đang được chuẩn bị, trong đó một tàu thăm dò sẽ đáp xuống mặt trăng một cách nhẹ nhàng.

Giai đoạn 3 sẽ là lúc một tàu tự hành được đưa lên mặt trăng và đem về các mẫu khoáng sản ở đây để các nhà khoa học nghiên cứu vào năm 2017.

Trong chương trình không gian đầy tham vọng của mình, Trung Quốc còn muốn thành lập một trạm không gian trên vũ trụ và đưa người lên mặt trăng.

Báo chí Trung Quốc đưa tin vào năm tới, nước này sẽ phóng một mô đun không gian mang tên Tiangong-1, nặng 8,5 tấn để tạo “căn phòng an toàn” cho các phi hành gia Trung Quốc sống và tiến hành các thí nghiệm khoa học trong tình trạng vô trọng lượng.

Theo kế hoạch, Tiangong-1 có khả năng hoạt động lâu dài mà không cần có người bên trên. Đây được xem là một bước đi quan trọng để xây dựng trạm không gian.

Trung Quốc là nước thứ 3 trên thế giới, sau Liên Xô (cũ) và Mỹ thám hiểm mặt trăng.

(Theo TNO)

Các tin khác
Công nhân Đức biểu tình.

Tuần qua, hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra hầu như đồng loạt tại các quốc gia châu Âu như: Đức, Pháp, Anh, Bun-ga-ri... Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu đang tác động trực tiếp đến cuộc sống, thu nhập của nhiều người dân khu vực này.

Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Jeon Jae Hee cùng 1.795 nhân viên làm việc tại bộ này đã cam kết hiến nội tạng tự nguyện hôm 28-2. Theo Korea Times, đây là hành động nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia, mở đầu cho chiến dịch vận động người dân đăng ký hiến nội tạng tự nguyện phát động từ ngày 2-3 với sự hỗ trợ của 15 tổ chức khác.

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đứng gác gần khu DMZ.

Bình Nhưỡng hôm 28/2 cáo buộc quân đội Mỹ đang có những hành động khiêu khích dọc đường biên giới phân chia hai miền Nam - Bắc Triều Tiên và khuyến cáo nguy cơ xảy ra "các cuộc xung đột quân sự không lường trước được".

Theo hãng tin RIA Novosti, một nguồn tin từ chính phủ Nga hôm 27.2 đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước một tuyên bố từ Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter Mackay cho rằng một máy bay ném bom chiến lược của Nga đã bay gần biên giới Canada.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục