Iran có đủ nhiên liệu để chế tạo bom nguyên tử

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2009 | 12:00:00 AM

Iran đã có đủ nhiên liệu hạt nhân để chế tạo một quả bom nguyên tử, Tổng tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Mike Mullen tuyên bố.

Đô đốc Mike Mullen.
Đô đốc Mike Mullen.

Trong cuộc phỏng vấn vào hôm 1/3 về báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) liên quan đến chương trình làm giàu uranium của Iran, ông Mullen cho biết: "Tôi thực sự nghĩ rằng họ đã có nhiên liệu hạt nhân và có một vũ khí nguyên tử. Tôi đã tin như vậy từ lâu và đây là một kết cục vô cùng tồi tệ với khu vực và thế giới".

 

Bộ Ngoại giao Mỹ Robert A. Wood cho biết hiện chưa thể xác định rõ số lượng nhiên liệu hạt nhân Iran hiện có. "Đang có nhiều quan điểm không chỉ bên ngoài mà còn từ bên trong chính phủ về việc Iran đã đi xa tới mức nào", ông Wood nói. Song ông Wood quan ngại về việc Iran đang tiến rất gần tới đích có một vũ khí hạt nhân.

Theo báo cáo của IAEA, Iran đã tạo được khoảng 1010kg uranium làm giàu ở cấp độ thấp, tuy nhiên văn bản này không đề cập rõ tới việc liệu Tehran có khả năng tới mức nào để biến nguyên liệu này thành uranium làm giàu ở cấp độ cao nhằm chế tạo một quả bom nguyên tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates lại không đồng quan điểm với Đô đốc Mullen. Ông cho rằng Iran chưa tiến gần tới việc chế tạo một vũ khí hạt nhân trong thời điểm này và do đó vẫn còn thời gian cho các nỗ lực ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố ông mong muốn tiếp tục quá trình đàm phán ngoại giao với Tehran để đảm bảo nước này sẽ không chế tạo vũ khí nguyên tử, song khẳng định chương trình hạt nhân của Iran là vấn đề khẩn cấp mà cộng đồng quốc tế phải đối phó.

 

(Theo HNMO)

 

Các tin khác

Hôm qua (1.3), vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc, Chang'e 1 đã đâm vào mặt trăng, kết thúc chuyến bay kéo dài 16 tháng nhằm thăm dò và vẽ bản đồ bề mặt chị Hằng.

Công nhân Đức biểu tình.

Tuần qua, hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra hầu như đồng loạt tại các quốc gia châu Âu như: Đức, Pháp, Anh, Bun-ga-ri... Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu đang tác động trực tiếp đến cuộc sống, thu nhập của nhiều người dân khu vực này.

Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Jeon Jae Hee cùng 1.795 nhân viên làm việc tại bộ này đã cam kết hiến nội tạng tự nguyện hôm 28-2. Theo Korea Times, đây là hành động nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia, mở đầu cho chiến dịch vận động người dân đăng ký hiến nội tạng tự nguyện phát động từ ngày 2-3 với sự hỗ trợ của 15 tổ chức khác.

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đứng gác gần khu DMZ.

Bình Nhưỡng hôm 28/2 cáo buộc quân đội Mỹ đang có những hành động khiêu khích dọc đường biên giới phân chia hai miền Nam - Bắc Triều Tiên và khuyến cáo nguy cơ xảy ra "các cuộc xung đột quân sự không lường trước được".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục