Hôm nay, Obama "chat trực tiếp" với người dân Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

Học tập người tiền nhiệm Roosevelt cách trấn an dân chúng bằng việc chat qua đài phát thanh trong thời kỳ Đại suy thoái, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama cũng tìm ra một cách thức của riêng mình để trả lời những câu hỏi của dân chúng về tình hình kinh tế khó khăn và những nỗ lực khắc phục của ông.

Bất cứ người dân Mỹ nào cũng có thể gửi câu hỏi để Tổng thống trả lời.
Bất cứ người dân Mỹ nào cũng có thể gửi câu hỏi để Tổng thống trả lời.

Vào lúc 11h30 sáng 26/3 (10h30 tối giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiến hành một cuộc đối thoại trực tuyến với người dân để thảo luận về tình hình kinh tế. Sự kiện này sẽ được phát hình trực tiếp trên trang web của Nhà Trắng là whitehouse.gov.

"Chúng ta sẽ cố gắng làm một cái gì đó khác một chút. Chúng ta sẽ tận dụng lợi thế của Internet để đem tất cả mọi người tới Nhà Trắng để thảo luận về kinh tế", người đứng đầu nước Mỹ nói trong đoạn băng giới thiệu đăng trên website Nhà Trắng.

Obama đề nghị công chúng gửi câu hỏi và bầu cho những câu hỏi được ưa chuộng nhất mà ông sẽ trả lời trong cuộc đối thoại trực tuyến.

Tính đến chiều hôm qua (25/3 - đêm 25/3 giờ VN), đã có hơn 30.000 người gửi hơn 32.000 câu hỏi lên trang web chính thức của chính quyền. Người dân Mỹ có thể gửi câu hỏi, bình chọn câu hỏi cho tới 9h30 sáng, 2 tiếng trước khi buổi chat với Tổng thống bắt đầu.

Trang web whitehouse.gov đăng tải yêu cầu người dân Mỹ nhất trí với việc "chỉ gửi những câu hỏi liên quan tới kinh tế", gồm những chủ đề thiết yếu tới các vấn đề liên quan tới tăng trưởng kinh tế dài hạn, như giáo dục, trách nhiệm tài chính, việc làm và năng lượng, cải tổ hệ thống chăm sóc sức khoẻ, sở hữu nhà.

TT Obama sẵn sàng trả lời câu hỏi của người dân
Các nhà quan sát cho biết Obama - người đã cách mạng hoá việc dùng công nghệ như một công cụ chính trị từ thời tranh cử, sẽ là Tổng thống đầu tiên trả lời những câu hỏi của công chúng trên Internet.

Bằng cách khuyến khích người dân gửi bất cứ câu hỏi nào họ muốn và trả lời trực tuyến trên website để cả thế giới cũng có thể chứng kiến, chính quyền của Tổng thống Obama hy vọng tạo nên một phong cách cầm quyền minh bạch nhằm giúp giành được sự ủng hộ của công chúng. 

Tiến hành một cuộc đối thoại trực tuyến sẽ làm cho việc giao tiếp với dân chúng hữu hiệu hơn, Ellen Miller, giám đốc điều hành tổ chức Sunlight - một nhóm ủng hộ sự minh bạch của chính phủ nhận xét. Người dân Mỹ có thể gửi các câu hỏi của mình và nhận được phản hồi trực tiếp mà không phải đi qua một bước trung gian nào. "Đó có thể là một câu hỏi mà loại câu hỏi đó sẽ không được đưa ra tại một cuộc họp báo", Ellen nói.

Adam Ostrow, biên tập của trang Mashable.com cho biết, đối thoại trực tuyến kiểu này khuyến khích người dân Mỹ tham gia sự kiện, ngoài việc bầu cử. "Nó cho mọi người cảm giác được tham gia và những gì sẽ diễn ra có thể tạo dựng phần nào quyết định sẽ được đưa ra".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Phát ngôn viên Kremlin Natalya Timakova hôm 24/3 cho biết, Tổng thống Nga và vợ cũng như toàn bộ các quan chức cấp cao của nhà nước, chính phủ nước này sẽ công khai thu nhập, tài sản, bất động sản.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Các ngân hàng Anh, Mỹ lâu nay vốn tranh nhau ngôi vị bá chủ trong ngành tài chính thế giới, nay do các khoản đầu tư mạo hiểm nên đang ngày càng tụt hạng. Trong khi đó, các ngân hàng Trung Quốc dựa trên sự tăng trưởng kinh tế vững chắc với phương thức kinh doanh bảo thủ đang có bước phát triển vượt bậc.

GS Lý Liên Đạt đã đồng đứng tên một cách khó hiểu trong các bài báo cáo khoa học của Hạ Hải Ba.

Ba giáo sư, phó giáo sư thuộc Trường đại học Chiết Giang đã chính thức bị cho thôi việc do dính líu đến vụ đạo văn khoa học ngành đông y. Sự kiện gióng lên hồi chuông báo động về nạn giả mạo công trình nghiên cứu khoa học đang như mạch nước ngầm chảy trong giới học thuật nước này.

Ông Ben Bernanke (CNBC).

Tối 24/3, Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ đang chất vấn Bộ trưởng Tài chính Geithner, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Ben Bernanke và Chủ tịch Fed của New York William Dudley về việc cứu tập đoàn AIG cũng như về khoản tiền 168 triệu USD mà công ty này thưởng cho các giám đốc khi đứng bên bờ vực phá sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục