Triều Tiên dọa khởi động lại nhà máy hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

Triều Tiên tuyên bố hôm 26/3 rằng nếu cộng đồng quốc tế trừng phạt nước này về kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng tới, Bình Nhưỡng sẽ tái khởi động một nhà máy hạt nhân sản xuất plutonium.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc tập trận.
Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc tập trận.

Triều Tiên cảnh báo mọi hành động trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bị coi là "hành động thù địch". "Mọi tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ được đưa trở về nguyên trạng như trước khi bắt đầu và những biện pháp mạnh sẽ được thực hiện", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói.

Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân và bắt đầu tháo dỡ nhà máy hạt nhân Yongbyon theo một thỏa thuận sáu bên. Thỏa thuận quy định Triều Tiên sẽ được viện trợ về kinh tế cũng như các nhượng bộ về ngoại giao nếu giải trừ hạt nhân.

Các nhà phân tích nói rằng đây là một cách thu hút sự chú ý từ Mỹ và chính quyền Obama. Tình hình ngoại giao càng trở nên phức tạp với việc hai nhà báo Mỹ bị Triều Tiên tống giam với lý do xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

Theo nhà phân tích Koh Yu-hwan thuộc ĐH Dongguk của Hàn Quốc, Triều Tiên có thể sử dụng hai người Mỹ này làm quân bài mặc cả. Ông gọi họ là một "món quà không mong đợi" đối với Bình Nhưỡng, giúp Bình Nhưỡng tăng cường vị thế mặc cả với Mỹ trong vấn đề hạt nhân.

Triều Tiên tuyên bố tháng trước rằng đang chuẩn bị phóng một vệ tinh thông tin vào quỹ đạo và đã thông báo cho các nhà chức trách hàng không cũng như hàng hải về thời gian phóng từ 4 tới 8/4. Các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện ra Bình Nhưỡng đã đặt tên lửa vào bệ phóng cách đây hai ngày.

Tuy nhiên, tình báo Mỹ và Hàn Quốc chưa thể xác định liệu tên lửa này có mang vệ tinh hay không vì đầu của nó được bọc kín. Seoul cảnh báo lần phóng này sẽ đe dọa tới an ninh khu vực và sẽ đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an. Trong khi đó, Mỹ cũng cảnh báo việc Triều Tiên phóng tên lửa là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Các nền kinh tế lớn và mới nổi cần thông qua một gói kích thích khổng lồ nhằm giúp các nước nghèo đương đầu với "bão" tài chính đang ngày càng khốc liệt và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn chính trị.

Các nền kinh tế lớn và mới nổi cần thông qua một gói kích thích khổng lồ nhằm giúp các nước nghèo đương đầu với "bão" tài chính đang ngày càng khốc liệt và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn chính trị.

Bản đồ nơi xảy ra đánh bom.

Ít nhất 11 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát tại một nhà hàng ở tây bắc Pakistan sáng 26-3. Các quan chức tình báo cho hay trong số những người chết, có nhiều chiến binh ủng hộ chính phủ chống Taliban.

Trung Quốc đang kêu gọi triển khai sử dụng một loại tiền tệ chung cho toàn thế giới để thay thế cho đồng USD, và thể hiện mong muốn cải tổ lại nền kinh tế thế giới trước cuộc họp thượng đỉnh G20 tại London trong tuần tới để bàn về biện pháp đối phó với khủng hoảng tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục