Nhật Bản ra lệnh phá hủy tên lửa Triều Tiên nếu vụ phóng vệ tinh thất bại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

Theo tin nước ngoài, Nhật Bản ngày 27-3 đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ (SDF) của nước này phải phá hủy tên lửa hoặc các mảnh vỡ của tên lửa CHDCND Triều Tiên, nếu vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng thất bại và tên lửa hay các mảnh vỡ rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Quyết định chưa từng có này được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nhật Bản.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada sẽ công bố lệnh triển khai các tên lửa đất đối không PAC-3 và tên lửa hạm đối không SM-3.

Triều Tiên đã thông báo sẽ tiến hành phóng vệ tinh viễn thông trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 8-4 tới, và luôn khẳng định kế hoạch phóng vệ tinh của nước này nhằm mục đích hòa bình. Bình Nhưỡng cũng dọa tẩy chay đàm phán sáu bên và tái khởi động lò phán ứng hạt nhân Dông-piên, nếu HĐBA LHQ trừng phạt Triều Tiên vì vụ phóng vệ tinh.

Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nghi Triều Tiên thử tên lửa tầm xa. Phóng viên TTXVN tại Washington cho biết Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Roberts Gibbs trong trả lời phỏng vấn báo giới ngày 26-3 nói rằng "Mỹ coi việc Triều Tiên phóng bất kỳ phương tiện nào lên quĩ đạo đều là hành động khiêu khích và vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ". Tuy nhiên, ông Roberts Gibbs từ chối trả lời câu hỏi Mỹ sẽ đáp trả thế nào nếu Triều Tiên phóng tên lửa, chỉ nói rằng "sẽ không dự đoán hành động đáp trả khi sự kiện chưa xảy ra".

Các nhà thương lượng hạt nhân của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ họp tại Washington vào ngày 27-3 để thảo luận các vấn đề liên quan kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên. Theo dự kiến, các quan chức Mỹ sẽ có cuộc gặp riêng rẽ với đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc trước khi tiến hành cuộc họp chung. Tuy nhiên, ông Roberts Gibbs từ chối cung cấp chi tiết về nội dung các cuộc gặp này.

(Theo TTO)

Các tin khác
Quang cảnh một khu vực sau khi khối nước ập xuống.

Một đập ngăn nước ở ngoại ô thủ đô của Indonesia bất ngờ vỡ lúc rạng sáng nay (27/3), tạo ra cơn lũ đột ngột đổ xuống một khu dân cư đông đúc và nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà, giết chết ít nhất 20 người.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc tập trận.

Triều Tiên tuyên bố hôm 26/3 rằng nếu cộng đồng quốc tế trừng phạt nước này về kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng tới, Bình Nhưỡng sẽ tái khởi động một nhà máy hạt nhân sản xuất plutonium.

Các nền kinh tế lớn và mới nổi cần thông qua một gói kích thích khổng lồ nhằm giúp các nước nghèo đương đầu với "bão" tài chính đang ngày càng khốc liệt và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn chính trị.

Các nền kinh tế lớn và mới nổi cần thông qua một gói kích thích khổng lồ nhằm giúp các nước nghèo đương đầu với "bão" tài chính đang ngày càng khốc liệt và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục