Venezuela: doanh nghiệp tăng giá sẽ bị sung công

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2010 | 2:24:56 PM

Bất kỳ doanh nghiệp Venezuela nào tăng giá hàng hóa vào thời điểm này cũng sẽ bị sung công, đó là tuyên bố của Tổng thống Hugo Chavez hai ngày sau khi nước này phá giá đồng tiền trong nước.

Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố sẽ cho quân đội giám sát doanh nghiệp tăng giá.
Tổng thống Hugo Chavez tuyên bố sẽ cho quân đội giám sát doanh nghiệp tăng giá.

Theo ông Chavez, không có lí do gì để tăng giá và cho biết ông đã ra lệnh cho lực lượng Vệ binh Quốc gia canh gác ngăn chặn tình trạng tăng giá tại các doanh nghiệp. Ông cũng khẳng định những doanh nghiệp đầu cơ sẽ được chuyển giao cho người lao động.

Người dân Venezuela đổ xô đi mua hàng khi nghe tin chính phủ phá giá đồng bolivar.

Từ cuối tuần qua, người dân Venezuela đã đổ xô tới các cửa hàng để mua hàng hóa nhập khẩu trước khi việc phá giá đồng bolivar có hiệu lực. Theo tổng thống Venezuela, việc phá giá ít nhất 17% đồng bolivar sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế nói hành động này sẽ làm tăng lạm phát, hiện đã ở mức 25%. Oscar Meza, đứng đầu nhóm chuyên gia cố vấn kinh tế  Venezuela, thậm chí còn dự báo lạm phát ở Venezuela sẽ lên trên 33%.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và truyền hình hôm 10-1 (giờ địa phương), ông Chavez đã bác bỏ các ý kiến chỉ trích, nói “không có lý do gì để tăng giá hàng hóa” và kêu gọi những người ủng hộ “công khai vạch mặt những kẻ đầu cơ”.

Ông cũng quyết định thành lập một ngân quỹ trị giá 1 tỉ USD nhằm hỗ trợ nhập khẩu.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tiêm vắc xin chống cúm.

Sự bùng phát của cúm A/H1N1 là một đại dịch không có thật. Đó chỉ là màn kịch của các công ty dược phẩm nhằm thu về hàng tỷ đôla từ sự sợ hãi của công chúng, chuyên gia y tế hàng đầu của EU tuyên bố.

Ngày 10/1, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, nước này sẽ tiếp tục xây dựng khu định cư ở Bờ Tây trong 8 tháng tới và việc ngừng xây dựng hiện tại chỉ mang tính tạm thời

Tại một trạm kiểm soát ở Philippines.

Hơn 100.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai khắp Philippines để bảo đảm an ninh trước cuộc bầu cử vào tháng 5 tới đây. Nỗ lực này được thực hiện sau khi xảy ra vụ thảm sát 57 người ở tỉnh Maguindanao. Vụ sát hại chấn động nói trên đã được cho là có liên quan đến cuộc bầu cử sắp đến.

Các lực lượng an ninh Mexico trong một chiến dịch vây bắt tội phạm ma túy.

Ít nhất 86 người đã bị những tên mafia buôn lậu ma túy ở Mexico giết hại chỉ trong 2 ngày gần đây, tờ Excelsior đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục