Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á - Thái Bình Dương

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2010 | 8:26:25 AM

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thảo luận về căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa (Nhật) khi hội đàm với người đồng cấp Katsuya Okada tại Hawaii ngày 12-1. Hawaii là chặng dừng chân đầu tiên của bà Clinton trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến bà sẽ tới Úc, New Zealand và Papua New Guinea.

Trước chuyến đi, bà Clinton tuyên bố sẽ tập trung thảo luận về mối quan hệ 50 năm với Nhật, một trong những liên minh quan trọng nhất của Washington tại khu vực.

Số phận căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa gần đây là tâm điểm gây căng thẳng quan hệ hai nước. Thủ tướng mới của Nhật Yukio Hatoyama đã đặt câu hỏi về sự hợp lý của thỏa thuận mà nước này đã ký với Mỹ hồi năm 2006, và khả năng dời căn cứ Mỹ ra khỏi khu dân cư đông đúc tới một khu vực ít người sinh sống hơn trên hòn đảo. Một số cánh chính trị của Nhật lại muốn đưa luôn căn cứ này ra khỏi Okinawa. Thủ tướng Hatoyama hứa sẽ đưa ra quyết định vào tháng 5-2010.

Phát biểu với các nhà báo về chiến lược an ninh của Mỹ tại châu Á, bà nói có sự nhận thức mang tính toàn cầu rằng Trung Quốc là “thế lực đang lên trong thế kỷ 21”.

Bà Clinton nói chính quyền Tổng thống Barack Obama muốn theo đuổi mối quan hệ chín chắn với chính quyền Bắc Kinh, cho dù có sự khác biệt về quan điểm xung quanh việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và cuộc gặp dự kiến vào tháng tới giữa Tổng thống Barack Obama và Đạt La Lạt Ma của Tây Tạng (đang lưu vong).

(Theo TTO)

Các tin khác
Địa điểm xảy ra trận động đất.

Một trận động đất mạnh 7.3 độ richter ngoài khơi Haiti đã làm rung chuyển thủ đô và cảnh báo sóng thần đã được đưa ra đối với những nước lân cận.

Kim phút của chiếc đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday) nổi tiếng thế giới sẽ được thay đổi vị trí vào ngày 14/1 tới và đây cũng là lần đầu tiên, những người dùng Internet toàn cầu có thể chứng kiến giây phút lịch sử này.

Ngày 11/1, Trung Quốc đã tiến hành thử thành công hệ thống tên lửa đánh chặn tầm trung từ mặt đất. Vụ thử này được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Washington thông qua hợp đồng bán các tên lửa phòng không tối tân cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh.

Một đại dịch được công bố khi có các vụ bùng phát dịch ở cấp độ cộng đồng, tại ít nhất là 2 quốc gia trên hơn một vùng do WHO quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục