Trung Quốc xây sân bay cao nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2010 | 2:19:59 PM

Trung Quốc vừa công bố kế hoạch xây dựng sân bay cao nhất thế giới - cao gần 4.500m so với mực nước biển - tại Tây Tạng thuộc vùng núi Himalaya.

Sân bay Lhasa ở Tây Tạng.
Sân bay Lhasa ở Tây Tạng.

Việc thi công sân bay - dự kiến có tên là Nagqu Dagring - sẽ bắt đầu vào năm tới với chi phí khoảng 1,8 tỷ nhân dân tệ (260 triệu USD), hãng thông tấn Xinhua trích lời một quan chức địa phương cho hay.

Sân bay được xây dựng tại huyện Nagqu ở độ cao 4.436m - cao hơn 102m so với sân bay Bamda cũng ở Tây Tạng. Bamda mở cửa từ năm 1994 và được mệnh danh là sân bay cao nhất thế giới.

Sân bay Nagqu Dagring nằm cách thủ phủ Lhasa của Tây Tạng khoảng 320km về phía bắc và sẽ là sân bay thứ 6 trong khu vực.

Nagqu - huyện lớn nhất ở Tây Tạng với khoảng 400.000 dân, chủ yếu là người thiểu số Tây Tạng - nằm gần giữa cao nguyên Tây Tạng-Thanh Hải. Sân bay này, cùng với tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, sẽ đưa Nagqu sẽ trở thành trung tâm kinh tế của vùng cao nguyên.

Ông Xu Jian, chủ tịch Ủy ban cải cách và phát triển của Nagqu, cho hay: “Mạng lưới hàng không dân dụng tại Tây Tạng đã hình thành. Mục tiêu cho giai đoạn phát triển tiếp theo là mở các đường bay thẳng từ Tây Tạng tới các quốc gia Đông Nam Á”.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
El Teo (áo đỏ) trong vòng vây của cảnh sát ngày 12-11.

Hãng tin AFP ngày 13-1 đưa tin, Teodoro Garcia Simental, một trong các tội phạm bị truy nã hàng đầu tại Mexico đã bị sa lưới.

Về cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa với nhịp độ nhanhHàn Quốc và Mỹ đã lên tiếng bác bỏ đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc khởi động cuộc đàm phán hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Mỹ, Đức, Anh nằm trong số các nước tuyên bố cắt giảm đáng kể số đơn đặt hàng vacxin ngừa cúm A/H1N1 khi có tin đại dịch này không nghiêm trọng như lo sợ ban đầu. Tuy nhiên, vẫn có những khuyến cáo về sự cần thiết phải đề phòng dịch bệnh này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thảo luận về căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Okinawa (Nhật) khi hội đàm với người đồng cấp Katsuya Okada tại Hawaii ngày 12-1. Hawaii là chặng dừng chân đầu tiên của bà Clinton trong chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến bà sẽ tới Úc, New Zealand và Papua New Guinea.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục