Nobel Kinh tế chia đều cho 3 chuyên gia thị trường lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2010 | 7:53:40 AM

Hai công dân Mỹ và một người Síp gốc Anh hôm nay đã được trao giải Nobel Kinh tế 2010 vì đã đưa ra được các lý thuyết giúp giải thích các chính sách kinh tế của chính phủ ảnh hưởng ra sao tới tình trạng thất nghiệp, nhân lực và tiền lương.

Ba nhà kinh tế được vinh danh cho giải Nobel Kinh tế năm nay.
Ba nhà kinh tế được vinh danh cho giải Nobel Kinh tế năm nay.

Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công nhận đóng góp của hai công dân Mỹ Peter Diamond, Dale Mortensen và công dân Síp gốc Anh Christopher Pissarides vì “công tác phân tích các thị trường có xung đột về tìm kiếm”.

Một thông cáo từ học viện nói rằng các mô thức của bộ ba này đã giúp các nhà phân tích hiểu được cách thức theo đó tỷ lệ thất nghiệp, việc làm trống và lương bổng bị ảnh hưởng bởi nguyên tắc và chính sách kinh tế, tức là công trình nghiên cứu của các ông cho phép trả lời những câu hỏi như là “Tại sao một bên thì có những người tìm không ra việc làm, bên kia thì giới chủ lại không tìm ra nhân viên? Và một biện pháp kinh tế ảnh hưởng thế nào đến vấn đề việc làm?”.

Các tác giả đã nêu lên một số các yếu tố cho thấy: tỷ lệ thất nghiệp tăng theo tỷ lệ thuận với mức trợ cấp thất nghiệp và nếu trợ cấp thất nghiệp cao thì thời hạn để một người bị sa thải trở lại thị trường lao động cũng sẽ kéo dài.

Ngoài lĩnh vực thị trường lao động, công trình nghiên cứu của họ cũng được sử dụng để nghiên cứu các câu hỏi liên quan tới thuyết tiền tệ cũng như kinh tế gia đình, khu vực, tài chính và nhà nước.

Ông Diamond, 70 tuổi, là kinh tế gia tại Viện Công nghệ Massachusetts và là một chuyên gia về an sinh xã hội, hưu bổng và thuế. Ông Diamond đã được Tổng thống đề cử vào Cục Dự trữ liên bang và đang chờ Thượng viện Mỹ chuẩn thuận.

Ông Mortensen, 71 tuổi, là giáo sư kinh tế tại Đại học Northwestern tại Evanston, Illinois. Còn ông Pissarides, 62 tuổi, giảng dạy tại Trường Kinh tế London.

Giải thưởng Nobel Kinh tế hôm nay khép lại mùa Nobel 2010. Ba nhà kinh tế sẽ chia nhau giải thưởng trị giá khoảng 1,4 triệu USD, cho dù đây là giải Nobel duy nhất không do Afred Nobel lập ra. Giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1969.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một phụ nữ cầm phiếu đi ra khỏi phòng viết phiếu bầu ở Novosibirsk, Serbia

Trong cuộc bầu cử địa phương ở 6 vùng ở nước Nga hôm 10-10, đảng “Nước Nga thống nhất” cầm quyền của thủ tướng Vladimir Putin đã dễ dàng giành được phiếu tín nhiệm của người dân, có nơi lên đến 80%.

Quảng Bình là tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ lần này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi điện chia buồn với các nạn nhân của trận lũ lụt tồi tệ tại miền Trung Việt Nam và cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội “đã đề nghị được tham gia cứu trợ khẩn cấp” các nạn nhân trong vụ thiên tai này.

Ước tính có từ 5.000-7.000 người Áo đỏ tham gia biểu tình. Chính phủ Thái Lan triển khai 3.300 cảnh sát thuộc khu vực 1, 2 bảo đảm an ninh trong biểu tình Áo đỏ.

Lễ diễu binh diễn ra sáng 10/10 tại Quảng trường Kim Nhật Thành với hàng chục nghìn binh sĩ tham dự.

CHDCND Triều Tiên ngày 11/10 tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ tại thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục