Chính quyền cáo buộc phe áo đỏ âm mưu ám sát ông Abhisit

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2010 | 2:07:31 PM

Các thành viên của phong trào áo đỏ chống chính phủ ở Thái Lan đã tiến hành huấn luyện để ám sát một số nhân vật cấp cao của chính quyền, bao gồm cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Những người áo đỏ đốt nến trước tượng đài Dân chủ ở Bangkok ngày 10-10.
Những người áo đỏ đốt nến trước tượng đài Dân chủ ở Bangkok ngày 10-10.

Cáo buộc trên được đưa ra trong một cuộc họp báo của Cục điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) ngày 11-10, qua tuyên bố của trung tá Payao Thongsen, một điều tra viên cấp cao thuộc DSI.

Trung tá Payao nói với báo chí rằng 11 người bị bắt trong một cuộc bố ráp của cảnh sát tuần trước ở tỉnh miền bắc Thái Lan Chiang Mai nằm trong nhóm 39 người được huấn luyện trong âm mưu lật đổ hoàng gia Thái Lan.

AP cho hay ông Payao không nêu tên quốc gia chính xác nhưng mô tả con đường mà những người này ra khỏi Thái Lan, chính là con đường dẫn đến biên giới Campuchia.

Phnom Penh đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận các cáo buộc nói trên. Hãng tin DPA dẫn lời người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan nói ngày 11-10: “Như thế là dựng chuyện. Hiến pháp Campuchia không cho phép làm điều đó (trên lãnh thổ Campuchia). Không ai được phép làm điều ngu ngốc như thế ở Campuchia. Tôi cho rằng đây là câu chuyện được dựng lên để buộc tội Campuchia và là một chiến dịch chống lại những người áo đỏ, dùng Campuchia làm bình phong cho các âm mưu chính trị ở Thái Lan”.

Ông Payao nói những người này “được huấn luyện sử dụng gần như tất cả các loại vũ khí” bao gồm súng trường, súng phóng lựu và thuốc nổ. Các mục tiêu của những người này, theo kênh truyền hình nhà nước MCOT, bao gồm Thủ tướng Abhisit, phó thủ tướng mới từ chức Suthep Thaugsuban, chính trị gia nhiều ảnh hưởng Newin Chidchob và một quan chức cao cấp trong lược lượng cảnh sát.

Các bằng chứng về “một âm mưu ám sát” mà ông Payao đưa ra bao gồm bản đồ và các bức ảnh.

Cũng trong ngày 11-10, Tân Hoa xã dẫn lời nghị sĩ của đảng Puea Thai, đồng thời là lãnh đạo áo đỏ Jatuporn Promphan nói phong trào áo đỏ sẽ nộp một đơn kiện chính quyền lên cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nhân dịp ông thăm Thái Lan ngày 26-10 tới.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một lính cứu hỏa đi giữa con đường ngập bùn ở Devecser, Hungary.

Cảnh sát Hungary vừa bắt tổng giám đốc điều hành của nhà máy nhôm bị vỡ bể chứa, gây ra thảm họa tràn chất thải bô xít.

Ba nhà kinh tế được vinh danh cho giải Nobel Kinh tế năm nay.

Hai công dân Mỹ và một người Síp gốc Anh hôm nay đã được trao giải Nobel Kinh tế 2010 vì đã đưa ra được các lý thuyết giúp giải thích các chính sách kinh tế của chính phủ ảnh hưởng ra sao tới tình trạng thất nghiệp, nhân lực và tiền lương.

Một phụ nữ cầm phiếu đi ra khỏi phòng viết phiếu bầu ở Novosibirsk, Serbia

Trong cuộc bầu cử địa phương ở 6 vùng ở nước Nga hôm 10-10, đảng “Nước Nga thống nhất” cầm quyền của thủ tướng Vladimir Putin đã dễ dàng giành được phiếu tín nhiệm của người dân, có nơi lên đến 80%.

Quảng Bình là tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ lần này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi điện chia buồn với các nạn nhân của trận lũ lụt tồi tệ tại miền Trung Việt Nam và cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội “đã đề nghị được tham gia cứu trợ khẩn cấp” các nạn nhân trong vụ thiên tai này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục