Liên Hợp Quốc bầu 5 thành viên mới HĐBA

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2010 | 2:10:11 PM

Ngày 12/10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu 5 thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an. Tại cuộc chạy đua lần này, Canada đã chính thức rút lui và Bồ Đào Nha giành chiến thắng.

>> Đại hội đồng LHQ nhấn mạnh đến nhiệm vụ cải tổ/ Thảo luận cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Canada bị thất bại trong cuộc chạy đua giành 1 ghế của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đến nay, Canada đã 6 lần được bầu vào cơ quan quan trọng nhất của Liên Hợp Quốc kể từ năm 1940.

Tại vòng bỏ phiếu lần thứ nhất, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu Đức là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an với 128/191 phiếu, 3 ghế tiếp theo được giành cho các nước gồm Nam Phi, Ấn độ và Colombia. Canada và Bồ Đào Nha phải đưa vào bỏ phiếu lần thứ hai. Tuy nhiên tại vòng này, Canada chỉ giành được 78 phiếu, thấp hơn hẳn so với Bồ Đào Nha là 113 phiếu.

Theo qui định của Liên Hợp Quốc, các nước phải giành được ít nhất 2/3 số phiếu của Đại hội đồng, do vậy Đại sứ của Canada tại Liên Hợp Quốc John McNee đã bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua, và chiến thắng thuộc về Bồ Đào Nha.

5 thành viên không thường trực của HĐBA mới được bầu hôm 12/10 thay thế cho các nước Áo, Nhật bản, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Uganda sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 12 tới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Binh sĩ Campuchia gác tại đền Preah Vihear.

Tờ Kampuchea Thmey của Campuchia đưa tin Phó Tổng Tư lệnh quân đội Hoàng gia Campuchia, Tướng Chea Dara cho biết quân đội Campuchia và quân đội Hoàng gia Thái Lan đã thỏa thuận cùng rút quân khỏi các vị trí nhạy cảm nhằm giảm căng thẳng tại khu vực biên giới hai nước.

Các chuyên gia kiểm tra chiếc lồng cứu hộ trước khi đưa xuống hầm giải cứu 33 thợ mỏ.

Cuộc giải cứu 33 thợ mỏ Chile được ấn định bắt đầu vào 3g sáng giờ GMT ngày 13-10 (khoảng 10g ngày 13-10 giờ Việt Nam), sau 68 ngày sống dưới lòng đất sâu 700m trong hầm khai thác mỏ San Jose.

Những người áo đỏ đốt nến trước tượng đài Dân chủ ở Bangkok ngày 10-10.

Các thành viên của phong trào áo đỏ chống chính phủ ở Thái Lan đã tiến hành huấn luyện để ám sát một số nhân vật cấp cao của chính quyền, bao gồm cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Một lính cứu hỏa đi giữa con đường ngập bùn ở Devecser, Hungary.

Cảnh sát Hungary vừa bắt tổng giám đốc điều hành của nhà máy nhôm bị vỡ bể chứa, gây ra thảm họa tràn chất thải bô xít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục