Mexico: Nữ sinh 20 tuổi làm cảnh sát trưởng thị trấn bạo lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/10/2010 | 1:54:19 PM

Một nữ sinh viên chuyên ngành nghiên cứu tội phạm 20 tuổi đã lên làm cảnh sát trưởng một thị trấn miền bắc của Mexico vì không còn ai dám đương đầu với các băng đảng ma túy ở đó.

Theo AFP, cô gái trẻ có tên Marisol Valles đã nhận chức vụ cảnh sát trưởng bảo đảm an ninh công cộng tại thị trấn Guadalupe kể đầu tuần này, từ khi "không còn ai đảm nhận chức vụ này". Thị trấn này có khoảng 10.000 dân và văn phòng thị trưởng nằm sát với biên giới Mỹ.

DPA cho hay hện Valles đang học ngành tội phạm học ở thành phố Ciudad Juarez, một trong những thành phố bạo lực nhất ở Mexico và cách thị trấn Guadalupe 60km về phía tây.

Marisol Valles - Ảnh: EFE

Hồi giữa tháng sáu, thị trưởng cũ Jesus Manuel Lara Rodriguez của thị trấn này đã bị ám sát khi đang trên đường về nhà sau khi đã nhận được lời đe dọa trước đó. Nhiều cảnh sát và nhân viên an ninh đã thiệt mạng, thậm chí một số người đã bị chặt đầu!

Valles cho biết cô sẽ không phải chiến đấu chống lại các băng nhóm ma túy, vốn là trách nhiệm của các cơ quan thi hành pháp luật. Thay vào đó, cô sẽ theo đuổi các chương trình phòng tránh tại các khu phố, trường học, và nhận trách nhiệm thiết lập lại không gian công cộng cho cộng đồng.

Các cuộc đấu qua lại giữa những băng nhóm ma túy đã làm 6.500 người chết chỉ riêng tại Ciudad Juarez trong vòng ba năm qua. Tiểu bang Chihuahua đã hoàn toàn rơi vào vòng xoáy của bạo lực ma túy, trong đó có Guadalupe.

Hơn 28.000 người đã thiệt mạng trên toàn quốc do bạo lực từ khi chính phủ Mexcio phát động cuộc truy quét các băng đảng ma túy từ cuối năm 2006 đến nay.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Cảnh sát Iraq cho biết, đoàn xe của Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại Iraq Ad Melkert, ngày 19/10 đã bị tấn công bằng bom gài bên lề đường gần Najaf, cách thủ đô Baghdad 160km về phía Nam.

Cơ quan hàng không vũ trụ Liên bang Nga thông báo, đêm qua nước này đã phóng 6 vệ tinh viễn thông của Mỹ lên quỹ đạo.

Cảnh sát Pháp bắn hơi cay và đạn cao su vào các sinh viên quá khích.

Làn sóng bãi công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của Chính phủ Pháp đang có chiều hướng biến thành bạo loạn. Căng thẳng ngày càng gia tăng khi người lao động trong cả nước bước sang "Ngày hành động toàn quốc" thứ 6 (19-10).

Ngày 18/10, Ban Giám đốc WB khôi phục hoạt động của Chương trình phản ứng khủng hoảng lương thực toàn cầu trong bối cảnh biên độ biến động giá lương thực thế giới tăng cao và tác động đến các nước nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục